Đáng tiếc là, nhiều mẹ không được phổ biến đầy đủ kiến thức để “sống chung với lũ”, bé phải vật lộn với những triệu chứng và cả biến chứng của căn bệnh này gây ra, không ít trường hợp bé phải đối phó với căn bệnh này cả đời. Tuy nhiên, những hệ lụy từ dị ứng hoàn toàn có thể phòng tránh được ngay từ 1.000 ngày đầu đời.

Bé bị dị ứng, mẹ nào cũng từng trải qua

Cứ mỗi khi thay đổi thời tiết, hoặc đến những nơi có mùi lạ, cậu con trai 3 tuổi rưỡi của chị Khánh Linh lại hắt xì liên tục, sau đó về nhà sụt sùi bệnh đến mấy ngày liền. Chị chỉ hơi lo khi thấy con mình suốt ngày ốm vặt. Đến tuần vừa rồi, bé ho và sốt liên tục, đến bệnh viện khám mới biết bé bị viêm đường hô hấp. Các bác sỹ đều chẩn đoán, do viêm mũi dị ứng mà không được điều trị kịp thời và đúng cách nên dẫn đến biến chứng.

img20151213221527993.jpg

không ít trường hợp các bé phải đối phó với dị ứng cả đời

Bệnh dị ứng phần lớn biểu hiện dưới 4 dạng là dị ứng thức ăn, viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng và hen suyễn. Bệnh dị ứng thường rất khó nhận ra, nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. “Trong nhà không ai bị viêm mũi dị ứng nên hai vợ chồng tôi vô cùng bất ngờ khi thấy con bị dị ứng và sức khỏe giảm sút hẳn”, chị Khánh Linh buồn bã chia sẻ. Thực tế, nhiều trường hợp phát hiện muộn, từ viêm mũi dị ứng mãn tính có thể sẽ tiến triển theo chiều hướng tiêu cực. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi khi thay đổi thời tiết, tiếp xúc với môi trường lạ, nhiều mùi hương, bụi hoặc phấn hoa trẻ sẽ gặp khó khăn, suy giảm sức khỏe, và nếu không điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến nhiều bệnh hô hấp nguy hiểm hơn, như viêm đường hô hấp, viêm xoang, viêm phổi… Chị Khánh Linh vô cùng lo lắng khi biết rằng những triệu chứng “cỏn con” như thế không những chỉ ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của bé, mà sẽ còn đeo đẳng bé suốt cuộc đời. Và xa hơn, thế hệ sau sẽ có nguy cơ mắc dị ứng rất cao.

Theo TS.BS Nguyễn Anh Tuấn: “Bệnh dị ứng thường không thể điều trị dứt hẳn mà thường hay tái phát và ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển cũng như cuộc sống khi của trẻ khi trưởng thành. Do đó, vấn đề phòng ngừa dị ứng cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời là vô cùng cần thiết và hoàn toàn có thể làm được, quyết định sự phát triển khỏe mạnh trong các giai đoạn tiếp theo của cuộc đời”.

img20151213221528145.jpg

Phòng ngừa dị ứng cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời là vô cùng cần thiết.

Can thiệp dinh dưỡng kịp thời giúp mẹ giảm nguy cơ dị ứng cho bé

Giải pháp để phòng ngừa dị ứng cho trẻ là nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu.