Với những gia đình có con nhỏ, việc bé quấy khóc mỗi đêm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ mà còn khiến bố mẹ mệt mỏi, căng thẳng.

Để việc dỗ bé ngủ mỗi đêm không phải là một “cuộc chiến”, các mẹ đừng quên những bí quyết dưới đây:

Cho trẻ bú đủ no trước khi ngủ

Với trẻ sơ sinh, nếu đói chắc chắn bé sẽ tỉnh dậy giữa đêm để đòi ăn Vì vậy, để giúp bé có giấc ngủ ngon lành và không gián đoạn, các mẹ hãy luôn nhớ cho bé bú đủ no trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ nên mỗi lần bé chỉ bú được một ít. Sau khoảng 3-4 giờ đồng hồ bé sẽ thức dậy để bú mẹ một lần, sau khi no nê sẽ ngủ tiếp một cách ngon lành.

Mát-xa cho bé

Các nhà nghiên cứu cho biết mát-xa cho trẻ sơ sinh sẽ giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ. Các mẹ có thể bắt đầu bằng việc mát xa bụng cho bé bằng cách dùng các ngón tay “viết” chữ “I love U” quanh phần bụng của bé, từ trên xuống dưới, từ trái qua phải hoặc vỗ về nhẹ lưng bé trước giờ đi ngủ.

Hát ru bé ngủ hàng đêm

Âm nhạc là một liệu pháp tuyệt vời giúp bé cảm thấy thoải mái và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ ngon lành vì thế các mẹ đừng quên hát ru bé mỗi đêm. Không chỉ giúp bé ngủ ngon, những khúc hát ru còn giống như sợi dây yêu thương gắn kết tình mẫu tử giữa mẹ và bé.

Đừng quá để ý tới việc bạn hát hay hay dở, bởi những lời hát đầy tình yêu thương từ trái tim người mẹ sẽ giúp bé từ từ đi vào giấc ngủ ngon mỗi đêm.

Tạo không gian ngủ lý tưởng cho bé

Những yếu tố từ môi trường bên ngoài như ánh sáng, tiếng ồn, màu sắc của rèm cửa, chăn nệm ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ của bé. Do đó, cha mẹ cần chú ý đến không gian và các trang thiết bị trong phòng.

Điều kiện tiên quyết là phòng ngủ nên tối và mát mẻ. Nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng cho bé là khoảng 27 – 28 độ C. Nếu trời nóng, mẹ có thể bật quạt cây hoặc quạt trần phe phẩy.

Những gam màu lạnh và trung tính luôn làm dịu mắt, mang đến cho trẻ cảm giác dễ chịu. Do đó, để bé có thể ngủ ngon giấc mỗi đêm, thay vì sơn phòng màu đỏ, cam hay vàng, bố mẹ nên chọn những gam màu hiền hòa như xanh, hồng nhạt…. Những tấm rèm có đường kẻ màu đen và chăm, gối, nệm có màu sắc dịu mắt cũng sẽ giúp mẹ ru ngủ bé cực nhanh đó!

Dạy bé phân biệt giữa ngày và đêm

Nếu bé phân biệt được sự khác nhau giữa đêm và ngày thì sẽ hình thành được phản xạ chìm vào giấc ngủ một cách nhanh chóng khi đêm xuống. Để giúp bé nhận thức được điều này, cha mẹ hãy nhớ làm những việc sau:

– Vào ban ngày, hãy tạo ra nhiều sự tương tác với trẻ, bằng cả hành động và lời nói, tạo ra nhiều âm thanh sôi động xung quanh bé như tiếng cười, tiếng nói chuyện, tiếng động vui tai từ các vật dụng trong nhà. Cha mẹ nên cho bé tắm nắng mỗi ngày và đưa bé ra ngoài chơi để bé được tiếp xúc với thiên nhiên và không khí trong lành…

– Vào ban đêm, hãy giữ cho môi trường quanh bé thật yên tĩnh, tắt đèn. Việc cho bé ăn đêm cũng diễn ra thật khẽ khàng, tránh những hoạt động mạnh.

Chọn bỉm sạch và êm ái cho bé giấc ngủ ngon

Việc đi ị, đi tè sẽ cắt ngang giấc ngủ của bé mỗi đêm. Cảm giác ẩm ướt sau khi đi vệ sinh luôn khiến bé cảm thấy khó chịu, thậm chí còn gây ngứa ngáy, nổi mẩm đỏ trên da. Để bé yên giấc ngủ ngon, mẹ nên đóng bỉm cho bé trước khi đi ngủ.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại tã bỉm dành cho bé, mẹ nên ưu tiên chọn lựa những sản phẩm có khả năng thấm hút tốt, chất liệu mềm mại, êm ái, không gây kích ứng da… Những sản được sản xuất trong môi trường đạt chuẩn “Thực hành sản xuất tốt – GMP” – một tiêu chuẩn chỉ có được trong các công ty chuyên sản xuất các sản phẩm thuốc và vật dụng y tế và được phủ lớp Nano bạc kháng khuẩn, có khả năng tiêu diệt các loại virut, nấm mốc… sẽ là người bạn an toàn tuyệt đối với bé, giúp bé luôn cảm thấy thoải mái, êm ái cả khi chơi lẫn khi ngủ.

6 bí quyết trên tuy đơn giản nhưng có thể giúp bé hình thành phản xạ chìm vào giấc ngủ khi đêm xuống một cách tự nhiên, hơn thế nữa giấc ngủ của bé sẽ rất ngon và sâu. Nếu đang đau đầu với việc ru bé ngủ mỗi đêm, bố mẹ hãy nhớ áp dụng 6 bí quyết trên với nhau. Hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ khiến cả nhà bất ngờ: bé ngủ ngon còn bố mẹ thì nhàn tênh.