Chăm sóc sức khỏe

Giảm căng thẳng chỉ bằng 6 mẹo nhỏ

Ngày: 16-08-2012

Công việc quá tải, môi trường cạnh tranh cao dẫn đến số lượng người  bị stress ngày một tăng. Tỉnh trạng mệt mỏi căng thẳng kéo dài dẫn đến gia tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và quá trình lão hoá xảy ra mạnh mẻ hơn. Xin mách bạn một vài mẹo nhỏ giúp bạn giảm bớt stress trong công việc và trong cuộc sống.

Thay đổi chế độ ăn uống

Giảm căng thẳng chỉ bằng 6 mẹo nhỏ - Chăm sóc sức khỏe - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Chế độ ăn uống hợp lý giúp bạn chống lại căng thẳng mệt mỏi

Các nhà khoa học đã khẳng định rằng chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng của bạn. Một chế độ ăn uống hợp lý giúp bạn chống lại căng thẳng mệt mỏi. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm sau vào thực đơn của mình để giúp tâm trạng của bạn đở mệ mỏi và căng thẳng.

Chuối: một nguồn thực phẩm giàu magiê có khả năng cải thiện những vấn đề liên quan đến thần kinh như stress và rối loạn tâm lý, luôn cảm thấy lo lắng.

Dâu tây và những loại trái cây thuộc họ dâu: thường chứa các chất chống oxy hóa cần thiết cho bộ não. Bên cạnh đó, dâu tây còn chứa chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, giữ cho lượng đường trong máu luôn ổn định. Điều này sẽ làm dịu và cân bằng thần kinh.

Quả Việt Quất: cung cấp một lượng lớn vitamin C giúp chống lại sự gia hormone cortisol gây căng thẳng.

Hạt dẻ: Có tác dụng hạ huyết áp cũng như giảm nồng độ adrenaline trong não- hormone gây stress. Ngoài ra, ăn một nắm hạt dẻ mỗi ngày có thể giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch và ung thư.

Sữa chua: rất giàu protein có thể duy trì cảm giác hưng phấn, vui vẻ trong thời gian dài bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ chất carbohydrate trong máu.

Sữa: Bên cạnh giúp cơ thể phát triển cân đối, sữa còn tác động tốt đến tâm trạng của bạn. Những sản phẩm làm từ sữa chứa rất nhiều protein có khả năng giảm stress, tăng cường trí nhớ và cải thiện tâm trạng của bạn.

“Trốn” trong nhà vệ sinh

Đơn giản bởi vì đó là một nơi mà tại nơi làm việc hoặc ở nhà không có ai có thể làm phiền bạn. Bạn đang bị căng thẳng hay áp lực rất lớn thì việc giành 5 phút để thư giản tại nơi nào đó yên tỉnh, không một ai có thể làm phiền bạn.

Bạn hãy hít  thật sâu để làm căng lồng ngực hoàn toàn và nên cố gắng tập trung vào hơi thở của mình. Bạn sẽ thấý thoải mái hơn, thậm chí có thể trở nên năng động hơn. Có một cách đơn giản để giảm căng thẳng và tăng khả năng tập trung của bạn đó là ngồi thiền.

Tập thể dục

Giảm căng thẳng chỉ bằng 6 mẹo nhỏ - Chăm sóc sức khỏe - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Mệt mỏi, căng thẳng làm cho cơ thể của bạn sản sinh hai loại hormone là adrenaline và cortisol – hai hormones có ảnh hưởng chính gây ra stress. 2 hormone này làm cho hoạt động của hệ thống tim mạch làm tim đập mau hơn, mạch máu co thắt, dẫn đến huyết áp tăng lên, nếu tình trạng kéo dài làm tăng nguy cơ bị đau tim, tai biến mạch máu não, huyết áp cao.

Tập thể dục sẽ giúp cơ thể sản sinh chất endorphins – một chất trong não kích thích và tạo cảm giác dễ chịu, giúp cơ thể chống lại stress.

Đi làm sớm

Hầu hết mọi người đều biết cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi khi bị mắc kẹt trong giao thông, sắp muộn giờ làm mà bạn không thể nào tách mình ra khỏi dòng người đồng đúc đó. Do đó bạn nên dậy sớm một tí, đi làm sớm hơn 10 phút, bạn tự  mình loại bỏ khỏi những căng thẳng, mệt mỏi khi tham gia giao thông.

Cười

Giảm căng thẳng chỉ bằng 6 mẹo nhỏ - Chăm sóc sức khỏe - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Lượng hoóc – môn cortisol và epinephrine tiết ra trong cơ thể có khuynh hướng giảm đi khi bạn cười. Đây là những hormone gây stress, ức chế hệ miễn dịch, tạo kẽ hở cho các viêm nhiễm, bệnh tật. Các nghiên cứu đã chứng minh, cười giúp giảm căng thẳng, cải thiện chức năng miễn dịch, hay nói cách khác là tăng cường hoạt động của các tế bào “chiến binh” – đây là một loại bạch cầu chuyên săn lùng và tiêu diệt các tế bào ung bướu và tế bào nhiễm virus.

Tận hưởng cuộc sống cùng bạn bè

Hormone oxytocin loại hormone có thể giúp hạ huyết áp và chống lại các hormones  gây ra mệt mỏi, căng thẳng. Chúng thường được tạo ra trong bối cảnh của các mối quan hệ xã hội.

Các mối quan hệ xã hội đó có thể được tạo ra nhờ tham gia các hoạt động cộng đồng như: các câu lạc bộ  yêu sách, cùng bạn bè đi mua sắm, dạo phố… Hãy làm bất cứ điều gì bạn muốn cùng với bạn bè và những người thân yêu của mình.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*