Chăm sóc sức khỏe

Các thực phẩm tốt cho người bị đái tháo đường

Ngày: 20-11-2012

Với sự hiểu biết của con người ngày nay, chế độ ăn là thành phần thiết yếu trong phức hợp điều trị đối với người bị đái tháo đường (ĐTĐ). Đồng thời, chế độ ăn có vai trò quan trọng trong phòng ngừa hoặc làm bệnh chậm phát triển ở các cá thể mẫn cảm. Trong bài này, chúng tôi sẽ nói về các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe người bị ĐTĐ.

1. Rau, củ

Các thực phẩm tốt cho người bị đái tháo đường - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh tiểu đường | Đái tháo đường - Dinh dưỡng và sức khỏe

Ở bệnh nhân ĐTĐ, hàm lượng đường máu của họ luôn cao, vì thế nên tránh các loại rau củ giàu tinh bột hoặc các loại thực phẩm nhiều carbohydrate, thay vào đó các loại rau nên có trong bữa ăn hàng ngày của người bị ĐTĐ như mướp đắng (khổ qua), củ cải, bông cải xanh (súp lơ),hành tây, bí, dưa chuột, cà chua, đậu hà lan…
Các loại rau lá màu xanh đậm, hạt và ngũ cốc có chứa nhiều magie-một trong những chất giúp giảm khả năng kháng insuline của cơ thể.

2. Các loại quả, trái cây

Trái cây là nguồn cung cấp vitamine, chất xơ, khoáng chất cho cơ thể, đồng thời nó cũng chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Các loại hoa quả giàu chất xơ và có chỉ số đường thấp được khuyên cùng cho bệnh nhân ĐTĐ như đu đủ, táo, đào (roi), dưa hấu, chuối vàng, cam, quýt, bưởi, bơ…
Nước ép nha đam (lô hội) cũng rất tốt cho bệnh ĐTĐ. Các hợp chất trong gel nha đam làm giảm nồng độ hemoglobin cũng như nồng độ đường glucose trong máu.

3. Ngũ cốc

Các thực phẩm tốt cho người bị đái tháo đường - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh tiểu đường | Đái tháo đường - Dinh dưỡng và sức khỏe

Chế độ ăn uống có cây họ đậu làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành đến 0,8% (chủ yếu là do giảm huyết áp) và kiểm soát lượng đường huyết ở bệnh nhân ĐTĐ tuýp 2. Theo các chuyên gia, ăn nhiều ngũ cốc (190gam các loại hạt đậu mỗi ngày) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 lên đến 30%. Các loại hạt này rất giàu chất xơ, các khoáng chất (magie, crom, kẽm, vanadium), đạm và các vitamine có vai trò lớn trong sản xuất và tăng hiệu quả của insuline tuyến tụy, giúp kiểm soát hàm lượng đường trong cơ thể.

Thuộc nhóm này có gạo lứt, bánh mì đen, kê, đậu xanh, đậu tương, đậu trắng, hạt tiêu…

4. Các chất béo

Các chất béo đơn không bão hòa được xếp vào nhóm chất béo không có hại cho sức khỏe, hay còn gọi là “chất béo lành mạnh”. Loại chất béo này có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu. Bệnh nhân ĐTĐ thường có nguy cơ bị bệnh tim và hàm lượng cholesterol cao, do đó, những thực phẩm có chứa chất béo đơn không bão hòa là vô cùng quan trọng.
Các loại thực phẩm với chất béo lành mạnh như đậu phộng (lạc), vừng, ô liu, dầu hạt cải,…và các loại cá (rô phi, cá ngừ, cá hồi, cá bơn), tôm, thịt gia cầm không da, sò được Hội ĐTĐ Hoa Kỳ khuyên dùng.

Khi có một chế độ dinh dưỡng hợp lí và một lối sống lành mạnh, các yếu tố nguy cơ của bệnh ĐTĐ dần dần được loại bỏ nếu chúng ta biết được tầm quan trọng và thực hành đúng trong phòng và chống bệnh ĐTĐ.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*