Y học - Bệnh lý

Bệnh răng miệng và những nguy cơ

Ngày: 01-04-2011

Đau răng tuy khó chịu, nhưng không quá khó chữa! Chính vì vậy mà đa số bệnh nhân kẹt lắm mới đành ngồi vào ghế làm răng. Khỏi nói thêm cũng hiểu mấy người chịu đến phòng răng để ngừa bệnh… khác!

Nhiều người chắc chắn sẽ thay đổi định kiến nha sĩ chỉ chữa răng nếu biết 45-65% của tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, dù nằm rất xa hàm răng, là hậu quả của viêm nha chu! Nhờ kết quả của nhiều công trình nghiên cứu dài hạn, hiện không còn ai nghi ngờ về mối liên hệ chặt chẽ giữa nguồn bội nhiễm trong vùng răng miệng và nhiều bệnh chứng nghiêm trọng.

Bệnh răng miệng và những nguy cơ - Y học - Bệnh lý - Bệnh răng miệng | Nha khoa - Sức khỏe gia đìnhDùng chỉ nha khoa là 1 cách bảo vệ răng hiệu quả

Đau tim vì nướu răng không khỏe

Bên cạnh bệnh cao huyết áp, viêm nha chu là yếu tố rủi ro đáng gờm cho người chẳng may thiếu máu trong mạch vành. Bằng chứng là tỷ lệ người bị nhồi máu cơ tim với tiền căn viêm nướu răng rất cao. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện trong nhiều tụ điểm xơ vữa mạch máu dấu ấn của các loại vi khuẩn vốn chỉ có mặt ở nướu răng. Nói cách khác, bệnh viện chuyên khoa tim mạch hoành tráng uy nghi mà thiếu phòng răng thì vẫn còn thiếu rất nhiều.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành phụ sản, sinh non hay xảy thai là chuyện không lạ nếu thai phụ có vấn đề với nướu, với răng. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh: Ổ viêm tấy trên răng miệng là nguyên nhân dẫn đến phản ứng sai lầm của cơ thể dưới dạng co thắt tử cung một cách đột ngột.

Thầy thuốc ở Hoa Kỳ cũng đã phát hiện tỷ lệ người bị sảy thai đồng thời bị viêm nha chu cao gấp 7 lần nếu so với nhóm đối chứng có nướu, có răng khỏe mạnh. Thai phụ vì thế cần khám răng định kỳ, thay vì chỉ tập trung khám siêu âm để chụp hình trẻ đang cười trong bụng mẹ. Nụ cười không đau răng của người sắp làm mẹ cũng quan trọng không kém.

Với người hay bị viêm nhiễm đường hô hấp cũng thế. Đường hô hấp không vô cớ cứ nay viêm mai nhiễm! Viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản… là dấu hiệu cho thấy sức kháng bệnh không còn đủ mạnh để cầm chân thành phần vi khuẩn, siêu vi hay nấm mốc khu trú ngay ngã ba cổ họng và được hỗ trợ bởi ổ viêm trên nướu, trên chân răng. Theo thống kê ở Hoa Kỳ, đa số người bị viêm phế quản mãn là đối tượng hoặc thiếu vệ sinh răng miệng, hoặc bị sâu răng, hoặc thừa đá răng nhưng tránh né nha sĩ!

Răng chưa đau cũng nên đi khám

Nguy cơ bội nhiễm bao giờ cũng cao ở người bị tiểu đường. Do ảnh hưởng của lượng đường huyết cao hơn mong muốn, lớp sợi keo trong mô liên kết bị thoái hóa nhanh hơn bình thường. Hậu quả là người bệnh tiểu đường dễ bị viêm nướu răng.

Ngược lại, tình trạng viêm tấy chân răng, bội nhiễm nướu răng là một trong các nguyên nhân khiến lượng đường trong máu khó ổn định. Do đó, bên cạnh chuyện khám mắt, khám bàn chân, tầm soát và điều trị ráo riết bệnh nha chu là một trong các biện pháp thiết yếu để ngăn chặn biến chứng của bệnh tiểu đường.

Nếu bệnh răng miệng là lý do dẫn đến loãng xương hàm, thì ngược lại, bệnh loãng xương cũng là một trong các yếu tố thuận lợi cho bội nhiễm trong vùng răng miệng. Cũng vì thế mà khám bệnh cho người vào tuổi mãn kinh nhưng quên khám răng là một thiếu sót đáng trách. Mặt khác, đối tượng mãn kinh cần chủ động gõ cửa nha sĩ cho dù răng chưa đau nếu muốn tránh cảnh không té mà vẫn gãy xương!

Viêm nha chu không hình thành một sớm một chiều. Nói cách khác, người bệnh có đủ thời giờ để phòng bệnh. Đừng quên không dưới 80% trường hợp viêm nha chu nếu phát hiện bệnh cho sớm, càng sớm càng tốt. Rất mong độc giả đừng nhìn phòng răng như nơi “phục hồi ảnh cũ”. Chữa răng để phòng bệnh khác, còn gì khéo hơn!

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*