Chăm sóc sức khỏe

Bơi tốt cho sức khỏe, nhưng không giúp giảm cân hiệu quả

Ngày: 20-05-2011

Bơi lội là một trong những cách thức giúp cho cơ thể cân đối và rèn luyện các cơ, thế nhưng có lẽ đó không phải là lựa chọn tối ưu nếu mục đích của người tập là để giảm cân…

Một trong những vấn đề chính là hiện tượng nổi khi bơi. Trong bể bơi, trọng lượng cơ thể được nước nâng lên. Do đó, người tập không thể đốt cháy nhiều năng lượng như khi vận động. Như vậy, cơ thể càng có nhiều mỡ thì điều này càng được thể hiện rõ bởi mỡ nổi trên mặt nước. Vì lẽ này, những người có lượng mỡ cơ thể cao trên thực tế đốt cháy ít năng lượng (ki-lô jun) hơn so với những người có thân hình mảnh khảnh (nếu các yếu tố khác có tỷ lệ tương đương). Tương tự như vậy, phụ nữ có tỷ lệ mỡ cơ thể cao hơn sẽ đốt cháy ít năng lượng hơn một người đàn ông bơi trong cùng điều kiện.

Bơi tốt cho sức khỏe, nhưng không giúp giảm cân hiệu quả - Chăm sóc sức khỏe - Giảm cân | Cách giảm cân

Ngoài ra, một yếu tố khác được xem xét là nhiệt độ. Với mọi kích cỡ cơ thể và giới tính, thông thường, việc duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức trung bình trong hoặc sau thời gian bơi dễ dàng hơn so với việc tập luyện trên mặt đất. Điều này nghĩa là người tập sẽ đốt ít nhiên liệu hơn bởi không cần phải hoạt động nhiều để duy trì nhiệt độ cơ thể và giữ cho cơ thể ở trạng thái mát. Tuy nhiên, hiệu quả của các mức nhiệt độ nước khác nhau đối với khả năng giảm cân ở những người tập bơi chưa được thử nghiệm kỹ.

Những yếu tố trên không có nghĩa là bơi không thể giúp người tập luyện giảm cân, chỉ có điều là phương pháp tập luyện này sẽ khó giảm cân hơn so với các bài tập khác trên mặt đất. Các bảng so sánh lượng ki-lô jun bị đốt cháy mỗi giờ cho các dạng bài tập luyện khác nhau có thể dẫn đến việc định hướng sai. Nguyên nhân là do việc đo cường độ tập luyện tương ứng giữa bài tập bơi và các loại bài tập thể dục khác như đi bộ không dễ dàng.

Hầu hết mọi người có thể đi bộ nhanh tới mức không thể nói chuyện với nhau. Nếu áp dụng mức độ nhanh như lúc đi bộ vào các bài tập bơi, người tập có thể đốt năng lượng tương đương, thậm chí là nhiều hơn một chút. Tuy nhiên, rất ít người có thể duy trì được cường độ như vậy khi ở dưới nước, trừ những người được tập luyện thường xuyên mới có thể thành công.

Tuy nhiên, nếu bạn thích bơi thì đừng nên bỏ cuộc. Đây là những hoạt động thể dục tuyệt vời và tất nhiên là tốt hơn việc chỉ ngồi không trên ghế sô-pha. Hơn nữa, đây là bài tập thể dục lý tưởng cho những người có thương tích hay những người có trọng lượng cơ thể quá cao đến mức việc đi bộ cũng làm họ cảm thấy đau đớn.

Nếu bạn quan tâm tới trọng lượng cơ thể và yêu thích bơi lội, bạn hãy đưa bài tập bơi vào chương trình tập luyện nhưng đừng quá phụ thuộc vào bài tập này. Bạn có thể đi bộ và sau đó nhảy xuống bể bơi hoặc tập xen kẽ với các bài tập trên mặt đất bởi các bài tập này sẽ giúp các cơ khác nhau được hoạt động. Bạn cũng có thể khiến nguồn năng lượng bị đốt cháy nhiều hơn trong khi bơi bằng các cách: Tăng cường hoạt động của các cơ lớn ở chân và tay khi bơi, thay đổi tốc độ bơi lúc nhanh lúc chậm để có thể điều chỉnh nhịp thở, tự đặt mục tiêu cá nhân như tăng thời gian bơi để hoàn thành một số vòng bơi đã dự định từ trước, thử tham gia một số hoạt động dưới nước như thể dục dưới nước hay chạy ở vùng nước sâu khi mặc áo phao, sử dụng đúng kỹ thuật để có thể bơi xa hơn và lâu hơn, cải thiện tầm vóc cơ thể cân đối (trong bể bơi hay ở các nơi khác). Khi cơ thể càng cân đối, bạn càng dễ đốt cháy mỡ.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*