Y học - Bệnh lý

Ngừa bệnh thủy đậu cho con

Ngày: 21-06-2011

Thủy đậu có nguyên nhân từ một loại virus gọi là varicella zoster. Nó là bệnh truyền nhiễm bé dễ mắc phải ở nhiều độ tuổi, thường phổ biến ở giai đoạn 2-8 tuổi. Đặc biệt có thể khiến nhiều bé cùng mắc bệnh trong một thời điểm.

Mùa của thủy đậu thường là mùa xuân hoặc mùa đông. Với phần lớn các bé, thủy đậu là một mối phiền toái chứ không đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, tỷ lệ nhỏ các bé có thể nguy hiểm tính mạng vì thủy đậu.

Ngừa bệnh thủy đậu cho con - Y học - Bệnh lý - Bệnh thủy đậu - Sức khỏe trẻ em

Triệu chứng của bệnh thủy đậu

Dấu hiệu đầu tiên

Triệu chứng ban đầu là sốt nhẹ, giảm cảm giác thèm ăn trong một vài ngày trước khi các nốt thủy đậu xuất hiện. Nốt ban lúc đầu nhìn giống như nhiều vết đỏ nhỏ hợp lại, luôn nổi ở mặt, da đầu trước khi lan tới các nơi khác trên người. Nốt ban sau đó chuyển thành như nốt phồng da chứa chất lỏng có màu hồng. Vết phồng này sẽ bị vỡ, trở lên khô và đóng vảy màu nâu. Bệnh kéo dài 7 tới 10 ngày.

Thời điểm cần lo lắng

Thủy đậu có thể gây nhiễm khuẩn da, viêm não và viêm phổi. Nếu bé bị sốt cao, ho và nổi ban, bạn cần đưa bé đi khám ngay lập tức. Những bé có hệ miễn dịch yếu dễ bị nhiễm virus và phát triển bệnh nặng hơn.

Điều cha mẹ nên làm

Để bé ở nhà nếu nghi mắc bệnh, nhằm ngăn ngừa lây bệnh sang những bé khác. Cần đưa bé đi khám để bác sĩ chỉ định thuốc bôi và thuốc uống cho bé (thường là kem như Calamine hay Eurax), có thể thêm dầu tắm (Pinetarsol) và thuốc kháng histamine uống. Bé cũng có thể được bác sĩ dùng paracetamol giúp hạ sốt.

Hiếm khi mắc lại

Nếu đã từng mắc thủy đậu, cơ thể bạn sẽ miễn dịch với nó và hiếm ai bị mắc lại lần 2. Tuy nhiên, virus có khả năng “nằm ngủ” trong hệ thần kinh, phục hồi rất lâu sau đó gây bệnh zona (xuất hiện các nốt ban ở một bên người hoặc mặt). Các nốt ban phát triển tương tự như bệnh thủy đậu nhưng gây đau. Triệu chứng gồm sốt, ho khan và đau họng.

Ngăn ngừa

Ngừa bệnh thủy đậu cho con - Y học - Bệnh lý - Bệnh thủy đậu - Sức khỏe trẻ em

Tiêm phòng là biện pháp ngăn ngừa bệnh thủy đậu rất hữu hiệu

Văcxin ngừa thủy đậu được dành cho bé trên 9 tháng tuổi. Văcxin này nhìn chung là an toàn với các bé. Các phản ứng có thể khi tiêm văcxin thủy đậu gồm đau, sưng quanh mũi tiêm, sốt nhẹ và rất hiếm trường hợp gây nổi ban nhẹ.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*