Thông tin y tế

Nhai chè khô làm hại gan

Ngày: 10-06-2012

Thời gian còn đi làm bà M có thói quen thức khuya và uống chè đặc. Nhưng mặc dù đã nghỉ hưu nhưng thói quen này vẫn không bớt, đặc biệt bà lại thích nhai chè trực tiếp suốt ngày, không nhai là thấy miệng nhạt nhẽo, tanh tưởi, khó chịu.

Nhai chè khô làm hại gan - Thông tin y tế - Bệnh ung thư - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình
Xơ gan vì nhai chè khô.

Bà Trần Thị M. (60 tuổi, Hà Đông) là cán bộ nghiên cứu nên có thói quen thức khuya và uống chè đặc. Dù nghỉ hưu nhưng thói quen này vẫn không bớt, đặc biệt bà lại thích nhai chè trực tiếp suốt ngày, không nhai là thấy miệng nhạt nhẽo, tanh tưởi, khó chịu.

Nhai liền mấy tháng dù bị táo bón, lưỡi săn lại, răng vàng khè, rất háo và hay khát nước nhưng bà vẫn không bỏ. Chỉ đến khi bị đau bụng, vàng da, đi khám bác sĩ kết luận bà bị viêm gan xơ hóa, có thể dẫn tới ung thư mà nguyên nhân có thể do thói quen nhai chè của bà.

Lời bàn: Trong quá trình chăm sóc cây chè, lá chè đã bị ô nhiễm phân hóa học và nước trừ sâu. Khi sao, sấy chè nếu không có kinh nghiệm, chè có thể bị cháy và ám khói. Trong khói có chất grudon như hắc ín làm giảm mùi thơm của chè và có nguy cơ gây ung thư cho người.

Vì vậy, khi pha chè người ta thường đổ nước sôi vào ấm để tráng chè rồi đổ nước đầu đi để đảm bảo an toàn. Việc nhai chè khô nhiều như bà M. gây tích tụ chất độc, làm hại gan và có thể dẫn tới ung thư.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*