Chăm sóc sức khỏe

Chế độ ăn uống hợp lý giúp phòng chống bệnh ung thư

Ngày: 28-06-2012

Theo các nhà khoa học, ăn uống chưa hợp lý là con đường nhanh nhất dẫn con người đến với bệnh ung thư vì nó chiếm tới khoảng 40% – 60% nguyên nhân mắc bệnh.  Vậy chế độ ăn uống như thế nào là hợp lý? Đó là chú ý bổ sung đầy đủ rau quả, cân bằng chế độ dinh dưỡng, hạn chế chất béo và thực phẩm hàm lượng chất xơ thấp.

Phối hợp nhiều chủng loại

Chế độ ăn uống hợp lý giúp phòng chống bệnh ung thư - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh ung thư - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Cần phối hợp nhiều loại thực phẩm

Theo nguyên tắc cân bằng ăn uống, thức ăn phải phối hợp nhiều chủng loại. Thức ăn chính lấy ngũ cốc làm chủ, phối hợp tinh và thô. Thức ăn phụ lấy thực phẩm chay làm chủ phối hợp ăn mặn và chay.

Chú ý tránh để cơ thể quá đói hoặc quá no do bỏ bữa, tránh chỉ ăn một loại hay ăn uống vô độ. Thức ăn nên dùng ngay khi vừa chế biến; ăn nhiều thực phẩm tươi, ít ăn đồ để quá lâu. Hạn chế ăn đêm vì thời gian thức ăn đêm lưu lại trong dạ dày lâu có thể thúc đẩy phân tiết nhiều dịch khiến khả năng kháng cự của dạ dày suy giảm, dẫn đến ung thư.

Để phòng chống bệnh ung thư, phải chú ý nguyên tắc cơ bản là không để cơ thể hấp thu quá nhiều nhiệt lượng; khống chế hàm lượng chất béo cao; cung cấp đầy đủ vitamin, muối vô cơ và nguyên tố vi lượng; tăng vừa đủ cellulose trong thức ăn. Đặc biệt trong thức ăn phải có đủ protein, vitamin A, E, C, B và nguyên tố vi lượng.

Quan tâm trứng gà và tỏi

Nguyên tố vi lượng selen có quan hệ mật thiết với bệnh ung thư. Nếu hàm lượng selen trong cơ thể quá thấp trong suốt thời gian dài thì có thể mắc bệnh. Trứng gà và tỏi có chứa hàm lượng selen cao nên rất hiệu quả trong việc phòng ngừa ung thư.

Nếu dùng phân bón chứa selen để trồng tỏi, thông qua tác dụng lưu hóa có thể làm cho hàm lượng selen trong tỏi tăng lên. Loại tỏi chứa hàm lượng selen cao kháng ung thư mạnh hơn so với tỏi thông thường. Hơn nữa, tốc độ bài tiết trong loại selen này tương đối nhanh, giúp giảm thiểu độc tính xuất hiện do sử dụng selen trong thời gian dài.

Ăn nhiều lương thực thô

Chế độ ăn uống hợp lý giúp phòng chống bệnh ung thư - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh ung thư - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình
Nên ăn nhiều lương thực khô.

Để phòng ngừa ung thư, cần ăn nhiều lương thực thô, hoa màu có hàm lượng chất xơ cao như yến mạch, kiều mạch, gạo kê, các loại đậu… Nếu trong ruột có chất xơ thực vật vừa đủ thì sẽ có tác dụng bài tiết nhanh, giảm thiểu thời gian chất dẫn đến ung thư lưu lại trong cơ thể; thúc đẩy vi khuẩn hữu ích trong ruột, giúp ức chế chất gây ung thư. Chính vì vậy, chất xơ còn được mệnh danh là “vệ sĩ chống ung thư” của đường ruột.

Rau tươi và hoa quả là những thực phẩm có chứa cellulose, carotene, vitamin C, E và vitamin nhóm B phong phú. Do đó, mỗi ngày ăn khoảng 400 – 500 g rau xanh, 200 g hoa quả thì khả năng mắc bệnh ung thư giảm hơn 50% so với người ít ăn. Các nhà dinh dưỡng học không chỉ lưu ý chất dinh dưỡng trong rau xanh, hoa quả tốt cho cơ thể mà còn khẳng định rất nhiều hoạt chất sinh học trong thực vật có tác dụng kháng ung thư. Những chất này giúp phòng và kháng ung thư tốt hơn vitamin và chất xơ, thậm chí ổn định hơn vitamin vốn dễ bị hủy hoại trong quá trình nấu nướng.

Hạn chế thực phẩm chứa chất phụ gia

Để phòng tránh ung thư hiệu quả, cần hạn chế những thực phẩm chứa chất phụ gia và chất chống ôxy hóa; thức ăn có hàm lượng chất béo cao như bánh ngọt, mỡ động vật, các món chiên…; thức ăn có hàm lượng chất xơ thấp như gạo, bột mì; thực phẩm nướng, hun khói hoặc món chiên như gà, vịt quay, thịt xiên nướng… Cần kiên quyết nói không với thực phẩm bẩn, bị ô nhiễm, mốc, biến chất, ôi thiu… Đặc biệt, người hút thuốc dễ bị ung thư, nếu đồng thời uống nhiều rượu thì khói thuốc và cồn hiệu ứng hiệp đồng gây ung thư khoang miệng, ung thư thực quản và ung thư đường hô hấp trên.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*