Chăm sóc sức khỏe

Ngăn ngừa ung thư nhờ thực phẩm

Ngày: 04-08-2012

Các nhà khoa học cho rằng bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý.Những thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa, vitamin và polyphenol được coi là khắc tinh của căn bệnh nguy hiểm này. Bài viết dưới đây, sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về những loại thực phẩm này, và hãy bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày của bạn ngay hôm nay nhé.

Các loại rau cải

Ngăn ngừa ung thư nhờ thực phẩm - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh ung thư - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng: Các loại rau thuộc họ cải gồm xà lách, xúp lơ, củ cải, cải bắp, xúp lơ, cải bó xôi…. có chứa nhiều thành phần element selenium, dinolylmethane và sulforaphane là các thành phần chống lại quá trình biến đổi tế bào trong cơ thể và ung thư

Ngoài ra, trong các loại củ cải, cải bó xôi, cà rốt và cà chua… còn có chứa rất nhiều beta carotene, folate, lutein và zeaxanthin… có tác dụng làm chậm sự phát triển của ung thư.

Măng tây

Theo các nhà khoa học Mĩ, măng tây có thể ngăn chặn hữu hiệu sự phát tánvà  khống chế sự phát triển của các tế bào ung thư hữu hiệu, đặc biệt là các loại ung thư: phổi, da, bàng quang… nhờ chứa chất asparagine. Để khai hiệu quả công dụng của măng tây nên sắc thành nước để uống mỗi ngày 3 lần trước bữa ăn, mỗi lần 3-4 thìa. Ngoài ra,măng tây còn có thể dùng cho bệnh nhân cao huyết áp, tim mạch, phù thũng, viêm bàng quang… nhờ chứa asparagine, aspartic acid và một loạt các steroid.

Cà tím

Ngăn ngừa ung thư nhờ thực phẩm - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh ung thư - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Cà tím là loại quả có vị ngọt, mát với tác dụng lợi tiểu, giảm đau, giải độc. Ngoài ra chất solanin có nhiều ở vỏ có khả năng chống ung thư. Những thí nghiệm trên động vật cho thấy chất này khống chế ung thư rất hữu hiệu, đặc biệt là các loại ung thư hệ tiêu hóa.

Nấm

Nấm là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó các loại đường trong nấm lại có  khả năng làm tăng khả năng miễn dịch chống lại ung thư. Do đó  mà từ lâu nó đã được xem là một vị  thuốc khống chế và giảm sự phát triển của căn bệnh nguy hiểm này. Và  có điều đặc biệt cho dù bạn dùng bất kỳ loại nấm nào như: nấm rơm, nấm hương,nấm tai nèo … thì vẫn có được tác dụng tuyệt vời này.

 Cá nước lạnh

Ngăn ngừa ung thư nhờ thực phẩm - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh ung thư - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Những loại axit béo như EPA và DHA có nhiều trong  cá sống ở những vùng nước lạnh chứa có khả năng chống ung thư. Những chất axit béo này giúp làm chậm quá trình phát triển của khối u và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

 Quả bơ:

Trái bơ có chứa hàm lượng protein cao nhất so với các loại quả khác, cao gần như tương đương với sữa. Ngoài ra, bơ còn chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất, một hàm lượng rất cao chất chống ôxy hóa glutathione và beta-carotene, có khả năng tấn công các gốc tự do trong cơ thể – một trong những yếu tố gây ra bệnh ung thư. Bên cạnh đó, quả bơ cũng rất tốt cho người bị cao huyết áp nhờ chứa một hàm lượng không nhỏ kali

 Quả dâu tây 

Ngăn ngừa ung thư nhờ thực phẩm - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh ung thư - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Dâu tây không chỉ là loại quả giàu vitamin và tác dụng làm đẹp da, mà còn là loại quả có chứa nhiều thành phần axits ellagic và các loại chất chống ôxy hoá polyphenol. Các thành phần này có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, ngăn chặn sự biến đổi của các tế bào và tăng cường sức đề kháng cho các tế bào trong cơ thể. Dâu tây được xem là loại quả giúp giảm béo và ngăn ngừa ung thư rất tốt. Không chỉ là dâu tây mà các loại quả cùng họ như quả việt quất, mâm xôi cũng có tác dụng tương tự.

Đậu lăng

Bên cạnh tác dụng bổ tỳ, giải độc, tăng cường hệ thống miễn dịch, mới đây đậu lăng còn được khẳng định có khả năng chống ung thư. Đậu lăng thúc đẩy tế bào tuyến dịch limpha trong cơ thể chuyển hóa thành tế bào khống chế ung thư. Acid phytic, chất chống ôxy hóa rất mạnh trong đậu lăng có thể chặn đứng tiến trình ung thư hóa của tế bào.  Ngoài ra, đậu lăng  là “thần dược” trong việc phòng chống ung thư da và ung thư vú nhờ chất ức chế protease trong đậu lăng.

Thực phẩm chứa folate

Axit folic( hay còn gọi là vitamin B9 )là thành phần vitamin duy nhất có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Thiếu folate làm cho hệ thống miễn dịch  của bạn bị suy giảm và nguy cơ mắc ung thư tăng cao hơn bình thường. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo cần bổ sung đầy đủ vitamin B9 cho cơ thể,  đặc biệt là phụ nữ mang thai để ngăn ngừa ung thư, và dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Những loại rau sống có lá màu xanh đậm (bông cải xanh, đậu, măng tây và hạt nảy mầm), nước cam – chanh, đậu phộng là những nguồn thực phẩm giàu Folate nhất.

Sữa chua

Ngăn ngừa ung thư nhờ thực phẩm - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh ung thư - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Sữaa chua là một thực phẩm lên men giàu dinh dưỡng, chứa các vi khuẩn Lactobacillus, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, sản sinh ra nhiều hoạt chất sinh học như: acid nucleic các acid amin các loại vitamin và khoáng chất. Với những hoạt chất quan trọng đó, Lactobacillus đã được dùng điều trị một cách có hiệu quả các chứng bệnh như: ung thư (gan, dạ dày, phổi,…); bệnh tim và bệnh đường ruột.

Các gia vị như: tỏi, mù tạt, hạt tiêu, gừng, quế,…

Gia vị  là thứ không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Chúng không những làm cho món ăn hấp dẫn hơn mà còn chứa các chất chống ung thư và các thành phần giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ví dụ như tỏi vừa là chất sát khuẩn, giải độc, tiêu đờm, trừ giun… mà nó còn chứa chất alicin có tác dụng ngăn chặn sự sinh sôi của hợp chất nitrosamines gây ung thư. Bên cạnh đó, lưu huỳnh, selen, gecmani có trong tỏi cũng chống ung thư hiệu quả, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*