Chăm sóc sức khỏe

Những thói quen vô tình gây bệnh trĩ

Ngày: 09-08-2012

Bệnh trĩ là bệnh được tạo thành do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn gây khó chịu đau đớn khi đi vệ sinh hoặc trong các hoạt động bình thường. Chứng bệnh gây đau đớn và mất tự tin cho người bệnh. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể loại mình ra khỏi nguy cơ bị bệnh này, nếu bạn từ bỏ một số thói quen xấu sau đây:

1. Ngồi lâu

Những thói quen vô tình gây bệnh trĩ - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh trĩ (lòi dom) - Kiến thức y học

Theo kết quả điều tra cho thấy khoảng gần 73% những người ngồi lâu khi làm việc sẽ bị mắc phải bệnh trĩ khi lớn tuổi. Trong khi đó, tỉ lệ này những người thường xuyên đi lại và vận động nhiều chỉ khoảng 40-43%.

Theo các chuyên gia biện pháp đề phòng bệnh trĩ là bạn nên thư giãn sau mỗi 1 giờ làm việc. Tuy nhiên bạn không cần đi lại quá nhiều, chỉ cần ít phút như  đi lấy nước, đi vệ sinh, … trong 1 giờ bạn chỉ cần khoảng 5 phút đứng lên đi lại là nguy cơ mắc bệnh đã giảm xuống một nữa.

2. Không trị dứt bệnh táo bón

Một nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ là bệnh táo bón lâu năm không được điều trị dứt điểm. Khi bị táo bón, các cơ quanh vùng hậu môn phải chịu  một áp lực rất lớn mỗi khi bạn đi ngoài.

Ngoài ra, khi bị táo bón chúng do quá trình đi ngoài khó khăn, có thể gây xây xát các cơ quanh vùng hậu môn hậu quả gây viêm nhiễm. Nếu không điều trị bằng thuốc dẫn đến tình trạng giãn cơ hậu môn, và cuối cùng là mắc phải bệnh trĩ. Do đó, nếu bị táo bón, bạn hãy điều trị dứt điểm để tránh phát triển nặng thành trĩ.

3. Yêu bằng “cửa sau”

Nguy cơ mắc bệnh trĩ đối với người yêu băng ” cửa sau” là rất cao. Bởi vì, “cửa sau” không được tạo ra để làm chức năng đó, khi bạn yêu qua ” cửa sau” làm cho hậu môn bị xước, thủng, rách niêm mạc là điều dễ dàng có thể xảy ra. Nếu hậu môn bị viêm nhiễm, hậu quả sẽ  dẫn đến viêm xương chậu, thậm chí cả bệnh trĩ.

4. Ăn uống có hại

Những thói quen vô tình gây bệnh trĩ - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh trĩ (lòi dom) - Kiến thức y học

Thói quen ăn uống cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ. Những thói quen đó là: hay sử dụng thức uống có cồn như bia, rượu và những món ăn được nêm nếm nhiều gia vị. Các chuyên gia dinh dưỡng đã cảnh báo rằng, nếu bạn ăn nhiều món ăn cay, nóng và dùng nhiều bia rượu có thể dẫn đến táo bón kinh niên, gây tắc nghẽn hậu môn , có thể chảy máu khi đi ngoài,  gây viêm nhiễm và dẫn đến bệnh trĩ.

Những thức sử dụng nhiều dầu mỡ như chiên xào cũng là một trong những thực phẩm gây nóng và là nguyên nhân gây bệnh trĩ.

Phòng bệnh trĩ bạn cần:

– Tránh ăn các thức ăn có nhiều gia vị, để giảm sự kích thích.
– Tránh uống rượu hoặc các loại nước uống có chất kích thích như trà, cà phê.
– Nên uống nhiều nước, ít nhất 1 lít/ngày, ngoài bữa ăn, hoặc ăn sữa chua để làm mềm phân.
– Ăn thức ăn có nhiều chất xơ như ngũ cốc, rau, trái cây.
Tập thể dục thường xuyên.
– Tránh đứng lâu hay ngồi lâu một chỗ.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*