Thông tin y tế

Chữa ung thư tuyến tiền liệt bằng vàng

Ngày: 14-08-2012

Theo thông tin mới nhất, các nhà sinh học Mỹ đã điều chế ra một chế phẩm đặc biệt trên cơ sở nước chiết của chè và những hạt vàng phóng xạ cực mịn (gọi là nano-vàng). Chế phẩm này có thể tiêu diệt nhanh chóng và an toàn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Chữa ung thư tuyến tiền liệt bằng vàng - Thông tin y tế - Bệnh ung thư - Kiến thức y học - Sức khỏe đàn ông
Đồng vị phóng xạ của hạt vàng Au-198 kích thước vài nanomet có thể tiêu diệt được các khối u.

Những thử nghiệm rất thành công khi cấy những khối u ác tính trên chuột.

“Trong qúa trình nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện ra một trong những thành phần của chè có khả năng kết hợp với tế bào ung thư bên trong tuyến tiền liệt. Sau đó chúng tôi đã “dán” các hạt nano vàng phóng xạ vào các phân tử này, thông qua chè, chúng thâm nhập được vào bên trong các tế bào ung thư để nhanh chóng tiêu diệt khối u”, chủ nhiệm đề tài Kattesh Katti, Trường ĐH Missouri (Hoa Kỳ) cho biết.

Nhóm nghiên cứu của Katti đã tiến hành thí nghiệm với các hạt vàng, có khả năng làm chết các tế bào ung thư bằng bức xạ ion hoá. Ở giai đoạn đầu họ lựa chọn các hạt nano có kích thước thích hợp nhất để chống lại bệnh ung thư tuyến tiến liệt (adenocarcinoma).

Họ nhận thấy, kích thước các hạt có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả trị liệu: hạt vàng càng lớn, khả năng tiêu diệt tế bào ung thư càng cao. Tuy nhiên, đồng thời với việc tiêu diệt tế bào ung thư, chúng có thể gây hại đến tế bào lành, tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của người đàn ông.

Katti và các đồng nghiệp đi đến kết luận: đồng vị phóng xạ của hạt vàng Au-198 kích thước vài nanomet có thể tiêu diệt được các khối u nguy hiểm nhất.

Điều làm các nhà nghiên cứu ngạc nhiên nữa là một trong những thành phần của chè là chất chống oxy hoá galat epigalocatechin (EGCg) không những có khả năng đưa những hạt vàng vào bên trong khối u mà còn giữ chúng lại bên cạnh tế bào ung thư, vì nó kết hợp rất bền chặt với các mầm trên bề mặt tế bào ung thư.

Theo các tác giả, một tháng sau khi điều trị các khối u biến mất hoàn toàn, nếu không cũng giảm hẳn kích thước. Họ cho biết, thời gian tới họ sẽ hợp tác với Trường Cao đẳng Thú y (trực thuộc ĐH Missouri) để thử nghiện trên các động vật lớn và trong thời gian gần nhất sẽ thử nghiệm lâm sàng với những người tinh nguyện.

Công trình được đăng trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*