Y học - Bệnh lý

Những yếu tố nguy cơ và dấu hiệu nhận biết bệnh Alzheimer

Ngày: 25-08-2012

Alzheimer là một chứng bệnh mất trí nhớ phổ biến thường dùng để chỉ định bệnh cho những người mất trí từ 45-65 tuổi (bị lẫn trước khi già). Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn về những yếu tố nguy cơ và những dấu hiệu nhận biết sớm người bị bệnh Alzheimer.

I. Những yếu tố nguy cơ

Alzheimer là một bệnh lý phức tạp có thể chịu ảnh của rất nhiều yếu tố khác nhau. Các chuyên gia phân biệt nhiều nhóm yếu tố nguy cơ có khả năng thúc đẩy sự phát triển của bệnh, gồm:

Những yếu tố nguy cơ và dấu hiệu nhận biết bệnh Alzheimer - Y học - Bệnh lý - Bệnh Alzheimer - Sức khỏe người cao tuổi

Bệnh Alzheimer thường xuất hiện ở người trên 65 tuổi

Tuổi tác:

Bệnh Alzheimer thường xuất hiện ở người trên 65 tuổi, nhưng đôi khi (hiếm) cũng thấy ở bệnh nhân dưới 40. tuổi trung bình của bệnh là 80. Tỷ lệ bệnh khoảng 1-2% ở lứa tuổi 65, nhưng tăng đến 5% ở nhóm 80 tuổi. Đến 50% người ở độ tuổi 90 ít nhiều cũng có vài triệu chứng cua bệnh Alzheimer . Phụ nữ bị nhiều hơn nam giới, một phần vì giới nữ có tuổi thọ cao hơn.

Yếu tố môi trường:

Người ta đã nghiên cứu về ảnh hưởng của các yếu tố môi trường nhằm phát hiện nguyên nhân cũng như ngăn ngừa bệnh tật. Ví dụ, một số bệnh nhân Alzheimer bị lắng đọng nhôm trong não.

II. Một số dấu hiệu sớm của bệnh

Thay đổi nhân cách

Người bệnh có tính khí thay đổi thất thường. Họ hoài nghi hết thảy mọi người, cố chấp và cách ly với xã hội. Lúc còn sớm, triệu chứng này có thể là phản ứng của người bệnh với tâm trạng thất vọng khi họ nhận thấy mình không thể kiểm soát được trí nhớ.  Vì vậy mà trầm cảm hay đi đôi với bệnh Alzheimer. Mất ngủ cũng thường xảy ra. Khi bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân trở nên khó tính, hay kích động và cư xử không phù hợp.

Khó khăn trong việc thực hiện những công việc quen thuộc hàng ngày.

Những công việc quen thuộc hàng ngày cần phải làm qua các bước tuần tự, ví dụ như việc nấu ăn, đã trở thành một cuộc chiến đấu khó khăn cho người bệnh. Cuối cùng thì bệnh nhân Alzheimer quên cả cách thực hiện những công việc cơ bản nhất, như đánh răng, rửa mặt chẳng hạn

Suy giảm trí nhớ

Nếu bạn thỉnh thoảng quên các nhiệm vụ được giao,  thời gian hoàn thành công việc, hay thậm chí quên tên họ các bạn đồng sự. Đều đáng lưu ý là người bị bệnh Alzheimer thì sự đãng trí, nhầm lẫn, hay quên xảy ra thường xuyên tại nơi làm việc hay thậm chí là ngay tại nhà của họ.

Trở ngại về vấn đề ngôn ngữ

Thật là một thử thách lớn lao cho các bệnh nhân Alzheimer khi phải tìm kiếm các từ ngữ chính xác để diễn đạt những suy nghĩ của mình và ngay cả chỉ để hiểu kịp các cuộc nói chuyện. Việc đọc và viết cũng gặp khó khăn.

Mất định hướng về không gian và thời gian.

Bệnh nhân Alzheimer bị mất định hướng về thời gian và không gian. Họ không nhớ rõ ngày giờ,hay không nhớ mình ra ngoài làm gì, không nhớ đường về nhà hay thậm chí  bị lạc trong chính ngôi nhà của mình. Sau cùng bệnh nhân hay đi lang thang ra khỏi nhà.

Khó khăn trong suy nghĩ trừu tượng.

Việc làm quen với các con số, tính toán, sổ sách, quyết toán thu chi là điều khó khăn và thậm chí là không thể thực hiện được đối với người bị bệnh Alzheimer.

Mất khả năng phân tích và suy xét

Việc giải quyết các vấn đề xảy ra hàng ngày (như làm thế nào để biết nồi nước đang sôi, hay không biết mặc thêm áo khi trời lạnh) trở nên rất khó khăn. Bệnh nhân Alzheimer giờ đây gặp phải trở ngại lớn trong việc thực hiện những công việc đòi hỏi phải có kế hoạch, những quyết định và suy xét.

Quên vị trí của các đồ dùng

Đối với  bệnh nhân Alzheimer họ thường xuyên để những vật dụng trong nhà không đúng chỗ như  để điều khiển tivi trong nhà tắm, cái ly để ở của sổ, rồi lại quên mất mình để ở đâu, đôi khi lại nghĩ mình bị mất trộm.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*