Thuốc và sức khỏe

Một số lưu ý khi dùng vitamin A

Ngày: 11-09-2012

Vitamin A (tên khoa học là  retinol) thuộc nhóm vitamin tan trong dầu, có vai trò quan trọng trong  thị giác, khả năng biệt hóa của biểu mô, cùng quá trình phát triển và sinh sản… Nếu bạn dùng quá liều sẻ gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

Một số lưu ý khi dùng vitamin A - Thuốc và sức khỏe - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Vitamin A (tên khoa học là  retinol) thuộc nhóm vitamin tan trong dầu, có vai trò quan trọng trong  thị giác, khả năng biệt hóa của biểu mô, cùng quá trình phát triển và sinh sản… Vitamin A có nhiều trong một số loại hoa quả có màu đỏ như: cà rốt, đu đủ… và có nguồn gốc động vật, dạng chính của vitamin A là retinol, nhưng cũng có thể tồn tại dưới dạng acid retinoic hay retinal.

Nếu bạn không cung cấp đầy đủ vitamin A cho cơ thể sẻ dẫn đến một loạt các thay đổi, biểu hiện rỏ rệt nhất là ở mắt. Những biểu hiện này được gọi chung là bệnh khô mắt. Dấu hiệu đầu tiên là sự khô đi của màng kết do nước nhầy và  biểu mô của tuyến tiết nước mắt bị thay thế bằng biểu mô keratin hóa. Sau đó là sự tích tụ các mảnh vụn keratin thành các mảng trong mờ nhỏ, cuối cùng là sự ăn mòn bề mặt màng sừng thô ráp với sự thoái hóa, phá hủy của giác mạc và hậu quả nghiêm trọng nhất là  mù toàn phần. Do đó, Retinol được chỉ định điều trị trong các bệnh như khô mắt,  trẻ em chậm lớn, quáng gà, bệnh trứng cá, dễ mắc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp, làm chóng lành vết thương, vết bỏng, da tóc móng khô giòn.

Một số lưu ý khi dùng vitamin A - Thuốc và sức khỏe - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Bệnh khô mắt do thiếu vitamin A

Do Retinol là vitamin tan trong dầu, nên lượng vitamin thừa hấp thụ vào từ ăn uống khó  đào thải ra bên ngoài hơn so với các vitamin hòa tan trong nước. Do đó, nếu dùng quá liều vitamin A có thể gây ngộ độc. Một số triệu chứng khi bị ngộ độc vitamin A đó là:  dị ứng, chứng biếng ăn, buồn nôn, nôn, vàng da, nhìn mờ, tổn thương cơ, đau đầu,uể oải và thay đổi tính tình. Ngộ độc kinh niên diễn ra ở 4.000 IU/kg mỗi ngày trong thời gian 6-15 tháng và ngộ độc cấp tính xảy ra ở liều 25.000 IU/kg. Ở người có chức năng thận suy giảm thì 4.000 IU/kg mỗi ngày cũng có thể gây ra với các tổn thương đáng kể. Tuy nhiên, ngộ độc ở gan có thể diễn ravới liều gây ngộ độc trung bình là 120.000 IU/ngày và có thể dienx ra với liều thấp tới 15.000 IU/ngày.  Uống nhiều rượu cũng có thể làm gia tăng độc tính của vitamin A.

Đối với những trường hợp kinh niên, ngộ độc ít nghiêm trọng t hường xảy ra với các biểu hiện: khô màng nhầy, sốt,  rụng tóc, giảm cân, mệt mỏi, gãy xương, thiếu máu và tiêu chảy. Các triệu chứng  này chỉ xảy ra khi bổ sung vitamin A theo đường uống. Nếu bổ sung vitamin A qua con đường thức ăn sẻ an toàn, không gây ngộ độc cho bạn. Một nghiên cứu gần đây cũng cảnh báo nếu dùng quá liều vitamin này có thể gây các bệnh về xương.

Lưu ý: Vitamin A  thuộc nhóm vitamin tan trong dầu nên khả năng hấp thụ loại vitamin này cũng phụ thuộc  vào lượng các lipid được tiêu hóa cùng khi ăn uống. Do đó, khi bạn cần bổ sung thêm vitamin A cho cơ thể thì nên chú ý đến chế độ ăn uống phải có lipid.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*