Thông tin y tế

Nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến từ thịt đỏ chiên

Ngày: 11-09-2012

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh phổ biến ở nam giới hiện nay, đứng hàng thứ 2 sau ung thư phổi. Một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy rằng những người đàn ông ăn nhiều hơn 6 khẩu phần thịt đỏ chiên mỗi tháng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt đến 30% so với những người hiếm khi ăn nó.

Nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến từ thịt đỏ chiên - Thông tin y tế - Bệnh ung thư - Sức khỏe tình dục - Sức khỏe đàn ông

Tại đại học Nam California (Mỹ), giáo sư Mariana Stern và cộng sự  đã thực hiện một nghiên cứa trên 1.900 bệnh nhân nam bị ung thư tiền liệt tuyến có  thói quen ăn thịt đỏ chiên và 1.096 người không mắc loại ung thư này.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Carcinogenesis, kết luận rằng  những người đàn ông ăn nhiều hơn 6 khẩu phần thịt đỏ chiên mỗi tháng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt đến 30% so với những người hiếm khi ăn nó. Bên cạnh đó, nếu bạn ăn lớn hơn 10 khẩu phần thịt đỏ/ tháng dù bạn chế biến bằng cách nào như: rán hoặc nướng thì bạn đã làm tăng nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến của mình lên 40%.

Khi bạn nướng hoặc rán thịt  là cách chế biến thức ăn  không an toàn vì nhiệt độ cao sẻ phá hủy DNA như PAHs (polycyclic aromatic hydrocarbons) và  HCAs heterocyclic amin. Nghiên cứu cho thấy rằng PAHs được tạo ra khi thịt được hơ trực tiếp trên lửa, tạo ra khói lắng đọng chất này trên thịt, còn HCAs được hình thành khi protein được nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những loại thịt chế biến sẵn như trong bánh hamburger cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*