Chăm sóc sức khỏe

Trước khi mang thai có nên bổ sung sắt?

Ngày: 16-09-2012

Hiện nay, bổ sung sắt phối hợp với acid folic hằng tuần là phương pháp dự phòng thiếu sắt được WHO khuyến cáo sử dụng rộng rãi ở những phụ nữ chuẩn bị mang thai.

Nguy cơ cao bị thiếu sắt cao ở phụ nữ  độ tuổi sinh đẻ, nguyên nhân chính là do tình trạng mất máu kéo dài qua kinh nguyệt và một số nguyên nhân khác. Do sắt là một thành phần quan trọng của huyết sắc tố, nên sự thiếu hụt sắt kéo dài sẽ gây rối loạn quá trình sinh hồng cầu và dẫn đến thiếu máu. Trên thế giới hầu hết phụ nữ khi bước vào thời kỳ thai nghén không có đủ lượng sắt dự trữ trong cơ thể hoặc thậm chí là thiếu sắt thực sự.

Trước khi mang thai có nên bổ sung sắt? - Chăm sóc sức khỏe - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe phụ nữ - Sức khỏe sinh sản

Một số thực phẩm giàu chất sắt.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, ở các nước đang phát triển, có tới 43% phụ nữ không mang thai trong độ tuổi 15 – 50 bị thiếu máu. Trong thời kỳ mang thai, tỷ lệ này tăng lên 56%. Trong đó có đến 80% các trường hợp thiếu máu thường có nguyên nhân là do thiếu sắt. Hậu quả của thiếu máu trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi và gây giảm trọng lượng của thai.

Vì vậy, để đảm bảo đủ nhu cầu sắt cần thiết trong thời kỳ mang thai, thì cơ thể người phụ nữ phải có lượng sắt dự trữ  ít nhất là 300mg trước khi có ý định thụ thai. Việc bổ sung sắt trước khi mang thai giúp cải thiện dự trữ sắt, giảm đáng kể nhu cầu bổ sung sắt trong thời kỳ mang thai và đem lại kết quả tốt hơn cho thai nghén.

Hiện nay, WHO khuyến cáo việc bổ sung sắt phối hợp với acid folic hằng tuần là phương pháp dự phòng thiếu sắt được sử dụng rộng rãi ở những phụ nữ chuẩn bị mang thai.

Ngoài ra, để bổ sung lượng sắt thiết yếu bạn nên tăng cường các thực phẩm giàu sắt. Các loại rau (rau ngót, rau muống), thịt nạc (thịt bò, thịt trâu) và cá biển là những thực phẩm rất giàu chất sắt, đặc biệt loại sắt từ thịt được hấp thu tốt hơn từ rau 2 – 3 lần, sự có mặt của thành phần sắt trong thịt cũng giúp tăng cường sự hấp thu của các loại sắt trong rau và ngược lại.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*