Chăm sóc sức khỏe

Những vấn đề liên quan đến công tác phòng chống bệnh bại liệt

Ngày: 20-09-2012

Bệnh Bại liệt là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút polio gây ra. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa và rất dễ lây. Hầu hết, trẻ nhiễm vi rút polio không có triệu chứng lâm sàng nhưng một số trường hợp bị liệt cơ hô hấp, dẫn đến suy hô hấp và có thể tử vong. Bệnh có thể điều trị khỏi nhưng để lại di chứng liệt suốt đời. Cách tốt nhất để phòng bệnh bại liệt là cho trẻ uống vắc xin phòng bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Những vấn đề liên quan đến công tác phòng chống bệnh bại liệt - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh bại liệt - Sức khỏe gia đình

Trẻ em cần được uống đủ 3 liều vaccin phòng bại liệt.

Với những tiến bộ của khoa học kĩ thuật trong y học, với nhận thức rõ ràng về hoạt động thực địa tại cộng đồng, chương trình tiêm chủng mở rộng đã hình thành trên thế giới, và có nhiều hiệu quả trên thực tế. Nhận thấy khả năng thanh toán được bệnh bại liệt, tổ chức y tế thế giới đã phát động chương trình thanh toán bệnh bại liệt. Từ năm 1992, Việt nam đã triển khai chương trình với 8 tỉnh trọng điểm và thực hiện chương trình trong cả nước vào năm 1993. Kết quả rất khả quan, số trường hợp bại liệt giảm đi rõ rệt. Trường hợp bại liệt cuối cùng được ghi nhận vào tháng 1 năm 1997 tại huyện Song Cầu, tỉnh Phúc Yên. Từ đó đến nay, chưa có trường hợp nào xác định thêm. UBXNTTBL khu vực Tây Thái Bình Dương đã họp ở Kyoto , Nhật Bản vào tháng 10/2000,  để xem xét kết quả thanh toán bại liệt của các nước trong khu vực và nhất trí xác nhận Việt Nam cùng 36 quốc gia và quốc đảo trong khu vực đã thanh toán được bệnh bại liệt.

Biện pháp phòng dịch bệnh bại liệt :

Tiến hành xử lý vệ sinh phân, rác, khử trùng nguồn nước.

Diệt vật chủ trung gian truyền bệnh: phun diệt ruồi, nhặng…

Vệ sinh cá nhân: rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh nhà ăn, nhà bếp, thực hiện “ăn chín, uống sôi”.

Nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch không đặc hiệu bằng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và luyện tập thân thể tốt.

Vệ sinh phòng bệnh, mọi người tự giác thực hiện các chế độ vệ sinh, tập huấn kiến thức thực hành vệ sinh thực phẩm.

Tiêm chủng phòng bệnh để gây miễn dịch đặc hiệu. Sử dụng vacxin là biện pháp quan trọng nhất: vaccine bại liệt thường được sử dụng nhiều nhất là vaccine Sabin: là virus polio sống giảm độc lực, mộc trên tế bào thận khỉ. Cần bảo quản lạnh vaccine. Vaccine được dùng theo đường uống ở dạng lỏng hoặc dạng kẹo bọc đường có chứa virus, cho trẻ em từ 2 tháng tuổi đến 3 tuổi. Nếu có chỉ định dịch tể ( ở trong vùng đang có dịch) thì có thể cho uống sớm hơn, ngày từ những ngày đầu sau sinh.

Các biện pháp chống dịch bại liệt:

Khi nghi ngờ hoặc đã chẩn đoán bệnh thì phải báo cho các trung tâm y tế dự phòng.

Người bệnh cần phải đưa đến bệnh viện, cách li trong buồng riêng biệt, người bệnh được xuất viện sau khi khỏi bệnh và ít nhất là 40 ngày kể từ khi bệnh bắt đầu.

Những trẻ có sốt, viêm xuất tiết đường hô hấp trên, rối loạn tiêu hóa chưa rõ nguyên nhân phải được giữ ở nhà và theo dõi hàng ngày.

Người bệnh phải có bát đũa dùng riêng, được tẩy uế bằng đun sôi hoặc ngâm trong dung dịch chloramin B 1% trong 1 giờ.

Phân và thức ăn thừa phải được rắc vôi với tỉ lệ 1/5 – 2/5 khối lượng.

Tiến hành các biện pháp diệt ruồi và xử lí nơi sinh sản của ruồi.

Cân nhắc việc cắt amydan hoặc nạo VA cho trẻ trong vùng dịch.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*