Y học - Bệnh lý

Sử dụng vitamin B6 đúng cách

Ngày: 21-09-2012

Vitamin B6 (còn có tên là pyridoxine) đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa protein, glucid và lipid. Vitamin B6 cũng tham gia tổng hợp acid gamma – aminobutyric (GABA) trong hệ thần kinh trung ương và tham gia tổng hợp hemoglobulin.

Hàng ngày, trẻ em cần 0,3 – 2 mg vitamin B6, người lớn khoảng 1,6 – 2mg và người mang thai hoặc cho con bú là 2,1 – 2,2mg. Rất hiếm gặp tình trạng thiếu hụt vitamin B6 , nhưng bệnh cũng có thể xảy ra ở những người bị rối loạn hấp thu, rối loạn chuyển hóa bẩm sinh hoặc rối loạn do sử dụng thuốc…

Sử dụng vitamin B6 đúng cách - Y học - Bệnh lý - Bệnh lao phổi - Sức khỏe gia đình - Sức khỏe khi mang thai

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa protein, glucid và lipid.

Với người bệnh đang điều trị lao, sử dụng isoniazid (H) hoặc phụ nữ dùng thuốc tránh thai (vitamin B6 có thể làm nhẹ bớt trầm cảm ở phụ nữ uống thuốc tránh thai, và thuốc tránh thai uống có thể làm tăng nhu cầu về pyridoxin), nhu cầu vitamin B6 hàng ngày sẽ nhiều hơn bình thường.

Khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin B6 (pyridoxin) có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt, viêm dây thần kinh ngoại biên, viêm da tăng tiết bã nhờn và khô nứt môi… Do đó, trong trường hợp như do dinh dưỡng không cung cấp đủ, nhu cầu cơ thể tăng (phụ nữ mang thai, cho con bú…), do bệnh tật ( như nghiện rượu, bỏng, suy tim sung huyết, sốt kéo dài, cắt bỏ dạ dày, lọc máu, cường tuyến giáp, nhiễm khuẩn, bệnh đường ruột như tiêu chảy, viêm ruột, kém hấp thu liên quan đến bệnh về gan – mật…) rất cần bổ sung vitamin B6.

Trong đa số các trường hợp hiếm gặp thiếu đơn độc một vitamin nhóm B mà thường thiếu nhiều loại vitamin, do đó, cần bổ sung vitamin dưới dạng hỗn hợp có hiệu quả hơn dùng đơn lẻ. Cách tốt nhất vẫn là cải thiện chế độ ăn. Một số thầy thuốc vẫn khuyên dùng thêm hỗn hợp các vitamin và muối khoáng, nhất là với người mang thai ăn uống kém hoặc có nguy cơ thiếu hụt cao (mang đa thai, nghiện hút thuốc lá, rượu, ma túy). Nhưng nếu sử dụng lượng vitamin B quá thừa hỗn hợp các vitamin và muối khoáng có thể gây hại cho mẹ và thai nhi, cần phải tránh.

Ngoài ra, vitamin B6 cũng được sử dụng để điều trị biến chứng khi dùng thuốc chống lao isoniazid. Ở một số trẻ sơ sinh có biểu hiện hội chứng lệ thuộc vitamin B6 (có tính di truyền) với các triệu chứng như quấy khóc nhiều và có cơn run giật kiểu động kinh, nên dùng vitamin B6 trong tuần đầu sau đẻ để phòng thiếu máu và chậm phát triển ở trẻ. Liều lượng và đường dùng tuỳ từng trường hợp cụ thể thầy thuốc sẽ có những chỉ định phù hợp.

Nhưng, khi phải dùng thuốc với liều 200mg/ngày, trong thời gian dài (từ 1 – 2 tháng trở lên) nên lưu ý với tác dụng phụ lên hệ thần kinh của thuốc như bệnh thần kinh ngoại biên nặng (với dấu hiệu tiến triển từ dáng đi không vững và tê cóng bàn chân đến tê cóng và vụng về bàn tay. Tình trạng này có thể biến mất  khi ngưng thuốc, nhưng vẫn còn để lại ít nhiều di chứng), và bệnh thần kinh cảm giác nặng, có khi gây hội chứng lệ thuộc vào vitamin B6. Đối với phụ nữ mang thai, liều bổ sung theo nhu cầu hàng ngày không gây hại cho thai nhi, nhưng khi sử dụng với liều cao có thể gây hội chứng lệ thuộc vitamin B6 ở trẻ sơ sinh.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*