Thuốc và sức khỏe

Cách điều trị bệnh alzheimer

Ngày: 23-09-2012

Mặc dù phương pháp điều trị bệnh Alzheimer hiện nay vẫn chưa có, nhưng có những loại thuốc có khả năng kiểm soát được bệnh. Một số nghiên cứu về các khía cạnh khác nhau đã giúp người bệnh duy trì chức năng tâm thần, quản lý các triệu chứng hành vi và làm chậm các triệu chứng của bệnh.

Cách điều trị bệnh alzheimer - Thuốc và sức khỏe - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình - Sức khỏe người cao tuổi

Cần chú trọng đến chế độ chăm sóc lâu dài và có kế hoạch để nâng cao chất lượng cuộc sống cho cả bệnh nhân Alzheimer

Do bệnh Alzheimer là một rối loạn không đồng nhất về bệnh nguyên, bệnh sinh, kể cả các biểu hiện lâm sàng ở các giai đoạn khác nhau của bệnh, việc điều trị cần có sự phối hợp nhiều liệu pháp. Đặc biệt cần chú trọng đến chế độ chăm sóc lâu dài, nên có kế hoạch để nâng cao chất lượng cuộc sống cho cả bệnh nhân và người chăm sóc họ.

Nguyên tắc điều trị bệnh Alzheimer:

Điều trị các triệu chứng: nhằm cải thiện các triệu chứng về nhận thức hoặc làm giảm các biểu hiện rối loạn hành vi, rối loạn loạn thần,…

Điều trị duy trì sự ổn định: ngăn cản sự sa sút trí tuệ hoặc làm giảm bớt các tiến triển của bệnh.

Điều trị dự phòng: ngăn chặn sự khởi bệnh bằng cách tiến hành điều trị từ giai đoạn đầu của bệnh.

Các liệu  pháp tâm lý, dinh dưỡng.

Điều trị duy trì sự ổn định

Hiện nay theo Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) thì có bốn loại thuốc được phê duyệt, được gọi là chất ức chế cholinesterase. Chất ức chế cholinesterase làm chậm sự trao đổi chất acetylcholine và làm cho thêm chất này có sẵn để giao tiếp giữa các tế bào, giúp giảm quá trình tiến triển của bệnh.  Aricept (Donepezil) có tác dụng điều trị ở bệnh nhân Alzheimer ở giai đoạn sớm, trung bình hay nặng. Aricept ngăn ngừa sự phân hủy của acetylcholine trong não. Cognex (Tacrine): Cognex ngăn ngừa sự phân hủy của acetylcholine trong não, có tác dụng điều trị bệnh nhân Alzheimer ở giai đoạn sớm  sớm và trung bình. Exelon (Rivastigmine) Exelon ngăn ngừa sự phân hủy acetylcholine và butyrycholine trong não. Có tác dụng với bệnh nhân Alzheimer ở giai đoạn  nhẹ đến trung bình. Namenda (Memantine): Chống thủ thể N- methyl – D-aspartate ( NMDA) dùng để điều trị bênh Alzheimer. Thuốc có tác dụng tốt với bệnh nhân Alzheimer trung bình

Điều trị về triệu chứng về rối loạn hành vi

Người bị bệnh Alzheimer thường mắc một số vấn đề về hành vi như trầm cảm, hoang tưởng, ảo giác, bồn chồn khó chịu… Nên bệnh nhân được điều trị thêm những thuốc giúp giảm bớt những vấn đề về hành vi đó như thuốc chống loạn thần, thuốc chồng trầm cảm, thuốc chống lo âu.

Các liệu  pháp tâm lý, dinh dưỡng

Tạo môi trường sống thoải mái, tâm lý xã hội cho người cao tuổi. Đặc biệt, không được thay đổi chỗ ở, tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân tham gia sinh hoạt cộng đồng, các câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời, tập dưỡng sinh, câu lạc bộ người cao tuổi.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, dễ tiêu hóa, nhiều chất xơ, cung cấp đầy đủ các yếu tố vi lượng như canxi, phospho. Tránh lạm dụng rượu, thuốc lá.

Điều trị các bệnh phối hợp như viêm phổi, phế quản, bệnh tim mạch, đái tháo đường…

Những người thân trong gia đình đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh Alzheimer. ở giai đoạn sớm của bệnh, người bệnh vẫn có khả năng tự khắc phục tình trạng suy giảm trí nhớ của mình bằng cách lập bảng ghi nhớ, nhận biết màu sắc, sự nhắc nhở của người chung quanh. Khi bệnh đã đến giai đoạn nặng, sự giám sát của người thân càng phải được tăng cường để cuộc sống của người bệnh thật sự an toàn. Khi bệnh nhân mất hẳn trí nhớ, lú lẫn, đi lang thang không tìm được đường về, nên đeo vòng có ghi chú rõ địa chỉ nơi ở và nơi cần liên lạc cho bệnh nhân.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*