Thông tin y tế

Ca phẫu thuật cấy ghép dạ con đầu tiên từ mẹ sang con gái được thực hiện

Ngày: 24-09-2012

Tại trường đại học Gothenburg của Thụy Điển, một nhóm các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật ghép dạ con từ  mẹ sang cho con gái. Trên thế giới đây là trường hợp cấy ghép dạ con đầu tiên giữa một bà mẹ và con gái.

Những bệnh nhân từ  32 đến 37 tuổi, được cấy ghép dạ con, nhưng tên của họ được giữ bí mật. Theo các bác sĩ cho biết, một bệnh nhân không có dạ con bẩm sinh, còn bệnh nhân còn lại thì đã bị cắt bỏ dạ con sau khi phẫu thuật ung thư cổ tử cung gần đây.

Ca phẫu thuật cấy ghép dạ con đầu tiên từ mẹ sang con gái được thực hiện - Thông tin y tế - Kiến thức y học - Sức khỏe sinh sản

Ca cấy ghép dạ con đầu tiên trên thế giới giữa một bà mẹ và con gái.

Trước khi tiến hành phẫu thuật cấy ghép dạ con, cả hai bệnh nhân vẫn có khả năng rụng trứng và đã được tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Những phôi thai thụ tinh trong ống nghiệm đã được bảo quản lạnh và vào năm tới các bác sĩ đã dự định là sẽ cấy trở lại dạ con mới của 2 bệnh nhân, với hy vọng giúp họ có thể tự mang thai đứa con của mình.

Sau khi phẫu thuật hai bệnh nhân tỏ ra rất mệt mỏi, nhưng họ đang hồi phục khá tốt. Mặc dù vậy, các bác sĩ vẫn chưa coi cuộc phẫu thuật này là thành công cho tới khi những người phụ nữ có thể mang thai và sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Giáo sư Mats Brännström, người đứng đầu nhóm phẫu thuật, cho biết trên Daily Mail: “Các bệnh nhân đang hồi phục khá nhanh, họ đã có thể đi lại cho dù hơi mệt sau khi phẫu thuật. Các bà mẹ hiến tặng dạ con cũng đã đứng dậy và đi lại được. Họ có thể được xuất viện trong vài ngày tới”.

Các tế bào mô của mẹ đẻ và con gái rất giống nhau nên cơ thể của bệnh nhân ít nguy cơ đào thải dạ con từ người mẹ đẻ của họ. Tuy nhiên, trong vòng vài tháng tới, các bác sĩ sẽ dần dần cho các bệnh nhân uống thuốc chống đào thải và hy vọng dạ con được cấy ghép sẽ bắt đầu chức năng bình thường.

Các bác sĩ dự định sẽ tiến hành những ca cấy ghép tương tự  trong vòng những tháng tới cho 8 phụ nữ khác, trong đó có 7 phụ nữ nhận dạ con từ mẹ đẻ của họ và một người sẽ được nhận dạ con từ người chị gái hiến tặng.

Năm ngoái, ca cấy ghép dạ con đầu tiên trên thế giới đã được các bác sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ đã tiến hành thành công. Cô Derya Sert, 22 tuổi, đã được nhận dạ con từ một phụ nữ bị tử vong do bị tai nạn giao thông. Vào tháng này, bệnh nhân sẽ được thụ tinh nhân tạo  và hy vọng sẽ sinh con với dạ con mới.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*