Thuốc và sức khỏe

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin khi bạn đang có vấn đề về sức khỏe

Ngày: 24-09-2012

Vitamin và khoáng chất là một nhóm các chất cần thiết không sinh năng lượng nhưng giữ vai trò quan trọng trong nhiều chức phận trong cơ thể. Bạn đã bổ sung vitamin đúng cách chưa? Và trong một số bệnh lý, bạn cần tránh bổ sung một số vitamin để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Sau đây là một số lời khuyên của các chuyên gia Anh về những thực phẩm bổ sung có thể gây hại cho những bệnh thường gặp hoặc làm tăng nguy cơ bạn bị mắc một bệnh nào đó.

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin khi bạn đang có vấn đề về sức khỏe - Thuốc và sức khỏe - Bệnh tim mạch - Bệnh ung thư tuyến tiền liệt - Sức khỏe gia đình - vitamin

Bạn cần tránh sử dụng vitamin trong một số bệnh lý.

Bệnh tim: không nên sử dụng vitamin E và kali liều cao

Bệnh nhân tim mạch cần tránh sử dụng liều cao vitamin E, vì nó có thể làm tăng nguy cơ bệnh lý ở tim lên gấp đôi.

Kali giúp điều chỉnh nhịp tim. Nhưng, sử dụng nó với liều cao (trên 3.500 mg mỗi ngày) có thể dẫn tới đánh trống ngực và rối loạn nhịp tim.

Tiểu đường: Không nên sử dụng vitamin B3

Tiểu đường là một bệnh mãn tính do lượng đường (glucose) trong máu cao. Nhưng nếu dùng quá nhiều vitamin B3 (hơn 100 mg mỗi ngày) có thể làm tăng lượng glucose máu tăng cao hơn nữa, vì nó làm giảm lượng glucose được hấp thụ vào tế bào.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt: không nên bổ sung canxi

Bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt thường được chỉ định điều trị bằng hoóc môn (để ngăn chặn quá trình sản xuất hoóc môn testosterone). Nhưng testosterone lại có vai trò quan trọng trong quá trình tạo sự cứng chắc cho bộ xương cơ thể. Vì vậy, để bù đắp, bệnh nhân thường được bổ sung canxi.

Nhưng, trong một nghiên cứu mới đây, khi tìm hiểu các bệnh nhân điều trị bằng liệu pháp hoóc môn, có bổ sung canxi thì thấy, khi được bổ sung từ 500-1000 mg canxi mỗi ngày, những người bệnh này bị giảm mật độ xương. Nguyên nhân là do canxi quá nhiều đã làm giảm hiệu quả hoạt động của vitamin D – một vitamin cần thiết để hấp thụ xương.

Trên thực tế, người bệnh nên duy trì vận động để giữ cho xương chắc khỏe trong giai đoạn này, sau thời gian điều trị, mật độ xương sẽ từ từ được khôi phục.

Bệnh vẩy nến: không nên bổ sung vitamin A

Một trong những thuốc thường được dùng để điều trị cho những bệnh nhân bị bệnh vẩy nến trên thế giới là retinoid (một dẫn xuất của vitamin A). Chúng giúp điều hòa sự tăng trưởng của các tế bào da.

Nhưng, retinoid là dẫn xuất của vitamin A, và việc dùng retinoid bổ sung có thể dẫn tới tích lũy độc tố trong cơ thể. (Vitamin A tích lũy trong gan). Vì vậy, việc dùng quá nhiều (vượt quá 0,6 mg mỗi ngày cho phụ nữ và vượt 0,7 mg mỗi ngày với đàn ông) có thể dẫn tới một số bệnh lý như viêm màng kết, rụng tóc, và làm tồi tệ thêm vấn đề về da.

Loét dạ dày: Không nên sử dụng vitamin A

Loét dạ dày do vi khuẩn Helicobacter pylori thường được chỉ định điều trị bằng kháng sinh tetracycline. Nhưng, sẽ là nghiêm trọng nếu bạn uống vitamin A bổ sung kèm theo tetracycline.

Vitamin A có thể giúp làm lành các vết thương trong dạ dày, nhưng khi sử dụng  lượng lớn vitamin A trong nhiều tháng (khoảng 2,3 mg, cao hơn so với mức khuyến nghị 0,7 mg mỗi ngày với nam và 0,6 mg mỗi ngày với nữ) có thể dẫn tới tình trạng tăng áp lực nội sọ.

Chứng loãng xương: Tránh sử dụng vitamin A và photpho

Canxi, phốt pho rất quan trọng trong việc tạo cho bộ xương khỏe mạnh, và mặc dù không có chỉ định, nhiều người vẫn tự uống bổ sung .

Nhưng, thế cân bằng canxi-photpho phải vừa đủ, và việc bổ sung photpho vào thức ăn có thể dẫn tới giòn xương. Mọi người không được bổ sung chất này quá 250 mg mỗi ngày.

Với vitamin A, những nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng uống liều cao một loại vitamin A (retinol) có thể làm giảm mật độ xương. Nếu bổ sung vitamin A thì không được quá 0,7 mg mỗi ngày cho nam và 0,6 mg mỗi ngày cho nữ.

Bệnh thận: Tránh canxi

Với tất cả bệnh nhân bị thận, bạn nên loại canxi khỏi danh sách bổ sung.

Nếu bạn sử dụng canxi quá 700 mg mỗi ngày có thể dẫn tới sự lắng đọng Caxi trong thận, lâu ngày trở thành sỏi thận.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*