Thông tin y tế

Phòng và điều trị bệnh Alzheimer bằng caffein

Ngày: 26-09-2012

Alzheimer là chứng bệnh suy giảm, mất trí nhớ xảy ra ở những người lớn tuổi, hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Có một nghiên cứu mới đây cho biết uống 2 tách cà phê mối ngày không chỉ có tác dụng ngăn chặn mà còn có tác dụng trong điều trị bệnh này.

Phòng và điều trị bệnh Alzheimer bằng caffein - Thông tin y tế - Bệnh Alzheimer - Kiến thức y học - Sức khỏe người cao tuổi

Uống 2 tách cà phê mỗi ngày có thể phòng ngừa được bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, uống 2 tách cà phê mỗi ngày có thể đẩy lùi Alzheimer (chứng mất trí nhớ do tế bào não suy thoái).

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng  caffeine trong cà phê không chỉ có tác dụng ngăn chặn mà còn có tác dụng trong điều trị bệnh Alzheimer.

Cho tới bây giờ các thí nghiệm mới chỉ được thực hiện trên đối tượng là động vật, nhưng các nhà khoa học vẫn tin răng  đây kết quả đầy hứa hẹn để xoá bỏ căn bệnh này.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu của trường ĐH Nam Florida, giáo sư Gary Arendash, đã nói rằng “Kết quả nghiên cứu mới đây của chúng tôi đã chứng minh được rằng caffein không chỉ là một phương pháp điều trị hữu hiệu mà còn có tác dụng giúp chúng ta phòng ngừa bệnh Alzheimer này ”.

Ông Arendash giải thích “Điều này rất quan trọng bởi vì caffeine là loại thuốc có chất kích thích lớn với tất cả mọi người. Nó dễ dàng đi trực tiếp vào não và có ảnh hưởng đến các loại bệnh”.

Để có được kết quả này là nhờ những trăn trở của các nhà khoa học khi thắc mắc nguyên nhân gì khiến căn bệnh Alzheimer làm cho con người suy thoái và mệt mỏi. Nghiên cứu này đã chỉ ra các vấn đề về tình trạng nhầm lẫn và  trí nhớ  của người mắc bệnh mất trí nhớ này. Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh này là do một nhóm protein bất thường gọi là beta amyloid hình thành trong não phá huỷ các tế bào thần kinh.

Trước đây, đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống cà phê ít bị bệnh mất trí nhớ. Nhóm nghiên cứu của giáo sư Arendash đã thực hiện thí nghiệm với 55 chú chuột. Trong thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm đến những thay đổi của chúng  từ khi lớn lên cho đến khi về già.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện với những chú chuột 18 đến 19 tháng tuổi, khoảng 70 năm tuổi ở người. Trong nghiên cứu này, họ cho 1 nửa các chú chuột  uống nước bình thường, trong khi những chú khác uống nước có pha thêm caffein.

Sau 2 tháng những chú chuột được uống caffein được kiểm tra, kết quả cho thấy các kỹ năng suy nghĩ và trí nhớ tốt hơn những chú chuột chỉ uống nước bình thường. Không những thế trí nhớ của những chú chuột này còn tăng gấp 2 lần những chú chuột uống nước bình thường. Một kết quả nữa cũng đáng được quan tâm đó là  hàm lượng beta amyloid trong máu và não thấp ở những chú chuột uống nước có pha thêm caffein.

Với những kết quả này, các nhà khoa học rất hy vọng sẽ tìm ra hướng điều trị  tận gốc căn bệnh mất, giảm trí nhớ trong một tương lai không xa.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*