Chăm sóc sức khỏe

6 thực phẩm có khả năng chống cảm cúm hiệu quả

Ngày: 27-09-2012

Khi  sang thu, nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm chênh nhau rất nhiều, độ ẩm trong không khí cũng giảm dần nên dẫn đến khô hanh. Đây cũng là thời điểm dễ mắc bệnh , đặc biệt là cảm cúm.

Dưới đây là 6 nhóm thực phẩm có tác dụng kháng cúm hiệu quả.

Bổ sung protein chất lượng cao bằng trứng, đậu

Protein là chất bảo vệ cơ thể vì nó có mặt ở cả 3 hàng rào bảo vệ của  cơ thể: da, bạch huyết và các tế bào miễm dịch của cơ thể và được xem là chất kháng thể chính có chức năng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập và phát triển của các loại virus. Vì vậy, chúng ta cần phải tăng cường bổ sung protein chất lượng cao vào cơ thể. Protein chất lượng cao có nhiều trong các loại sữa, trứng, cá, thịt nạc và các sản phẩm từ đậu.

6 thực phẩm có khả năng chống cảm cúm hiệu quả - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh cảm cúm - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Ăn trái cây là lựa chọn tốt nhất để bổ sung nhiều loại vitamin.

Trái cây bổ sung khá nhiều vitamin

Ăn trái cây là lựa chọn tốt nhất để bổ sung nhiều loại vitamin. mặt khác, trong đa số các loại trái cây đều chứa cyanidin  có tác dụng trong việc thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch.

Do đó, bạn cần thường xuyên chọn lựa các loại trái cây chứa nhiều vitamin C và cyanidin như chuối, cam, kiwi, dâu tây , táo mèo… để tăng cường vitamin vào chế độ ăn hàng ngày của mình.

Rau, củ có màu xanh sẫm và vàng cam bổ sung vitamin A

Theo các chuyên gia dinh dưỡng , rau, củ có màu vàng cam (bí đỏ, cà rốt, rau cần tây…) khá giàu β- carotenoid, β- carotenoid có khả năng chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, vitamin A có tác dụng tăng cường chức năng tế bào biểu mô, tăng cường sức đề kháng đối với virus cúm.

Mặt  khác vitamin A còn tăng cường màng nhầy cho họng và phổi, bảo đảm cho sự trao đổi chất ở bộ phận này hoạt động tốt, tránh được cảm cúm.

Rau có màu xanh lục rất  giàu axit folic – một nhân tố quan trọng để tổng hợp các chất miễn dịch. Loại rau này cũng như chứa khá lớn flavonoid và vitamin C có tác dụng chống oxy hóa và tăng cường sức đề kháng của cơ thể, kích thích sự tổng hợp các chất miễn dịch kháng virus như interferon, do đó giúp cơ thể giảm nguy cơ bị cúm.

Sữa chua bổ sung lợi khuẩn

Trong sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn), vì vậy, nó có thể giúp hệ miễn dịch hoạt động bình thường. Nếu bạn không thích dùng sữa chua thì bạn có thể chọn các loại thức uống như trà xanh, trà hoa, trà hoa cúc… để thay thế vì chúng cũng có công dụng giống như sữa chua.

Các loại khoai tăng cường hệ miễn dịch

Các loại khoai (khoai tây, khoai sọ, khoai môn, củ từ…) có thể dùng để chế biến trong các bữa ăn chính vì chúng cung cấp một lượng lớn vitamin C, vitamin B1, kali, chất xơ… đa dạng cho cơ thể. Mặt khác, khoai môn, khoai lang, củ từ còn có mucin giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Hãy bổ sung kẽm bằng ngũ cốc và hải sản

Trong các nguyên tố vi lượng cần thiết, kẽm có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch. Kẽm giúp tăng cường khả năng kiểm soát tế bào, phát huy tác dụng diệt khuẩn. Bổ sung kẽm có tác dụng nâng cao sức đề kháng, điều hòa nội tiết tố trong cơ thể.

Thực phẩm giàu kẽm bao gồm ngũ cốc, lạc, gan gà, cá, hàu, trứng, hạt mè đen… Nhưng, sử dụng bao nhiêu là đủ thì bạn cần có sự tư vấn của bác sỹ.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*