Chăm sóc sức khỏe

Những lưu ý khi bị viêm khớp

Ngày: 27-09-2012

Vào mùa lạnh, trời lạnh và ẩm khiến tình trạng bệnh của những người bị viêm khớp trở nên nặng hơn. Những cách dưới đây có thể giúp bạn làm dịu những cơn đau khớp và phòng căn bệnh này.

Viêm khớp là một bệnh lý có sự thoái hóa của khớp, một phần vì sự hư tổn do thời gian sử dụng, nhưng cũng có thể gây ra do nếp sống và không có hiểu biết rõ ràng về bệnh. Viêm khớp là một rối loạn thường thấy ở người cao tuổi. Bệnh cũng có thể xảy ra ở lớp tuổi trung niên, thậm chí trẻ hơn.

Những lưu ý khi bị viêm khớp - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh cơ xương khớp - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

Tập thể dục, rèn luyện cơ thể giúp cải thiện tình trạng viêm khớp.

Trong bệnh viêm khớp, sụn hao mòn, rách, dẩn đến hai đầu xương cọ vào nhau, gây đau, sưng khớp và giảm tầm vận động của khớp khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn hơn. Các bác sỹ chuyên khoa đều khuyên rằng, bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp hãy tìm cách sống chung với bệnh. Nghĩa là thay đổi nếp sống và thói quen sinh hoạt để chống lại với những khó chịu của bệnh và tránh được những gì có thể gây tổn thương khớp đã bị hư tổn nặng hơn.

Đầu tiên, nên sớm xác định bệnh chính xác và điều trị, do đó giảm bớt tổn thương và giảm đau. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều thuốc chống viêm, giảm đau mà bác sĩ có thể chỉ định điều trị cho từng bệnh nhân. Nhưng, người bệnh nên uống thuốc theo đúng hướng dẫn, chỉ định của thầy thuốc nếu có các tác dụng phụ, cần thông báo cho bác sĩ biết để xử lý. Trong những trường hợp nghiêm trọng mà chữa trị bằng thuốc không có hiệu quả như ý muốn thì bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật khớp. Không nên tự ý dùng thuốc vì dễ bị biến chứng.

Hiểu rõ về bệnh:

Nên tìm hiểu thông tin về bệnh thông qua các bác sĩ cũng như sách báo, internet, nên tìm hiểu kỹ về đặc điểm, diễn tiến, biến chứng của bệnh để có thể “chung sống hòa bình”, cần tránh những gì có thể làm gia tăng bệnh và áp dụng các phương thức giảm bớt các triệu chứng bệnh.

Bảo vệ khớp:

Cử động nhẹ hoặc không sử dụng khớp đang bị tổn thương để làm công việc cần sức mạnh, như nâng nhấc vật nặng, di chuyển quá nhanh; không bẻ khớp ngón tay ngón chân để tránh viêm căng dây chằng, không đi giày, dép cao cả ngày khi bị viêm khớp đầu gối, cổ chân; gân quanh khớp đưa tới giảm sức mạnh bàn tay, bàn chân.

Kiểm soát cân nặng:

Ăn uống vừa đủ với nhu cầu dinh dưỡng , tránh thừa cân, béo phì. Qua thống kê cho thấy 2/3 người béo phì bị viêm khớp.

Tập luyện, rèn luyện thể dục:

Mọi người cho rằng nếu bị viêm khớp mà vận động cơ thể sẽ làm bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, các bác sỹ chuyên khoa cho rằng vận động, tập  luyện cơ thể là phương thức hiệu quả nhất vừa phòng tránh bệnh vừa giảm các yếu tố nguy cơ và khó chịu của viêm khớp.

Ngoài ra, bệnh nhân viêm khớp nên sống thoải mái, vì nó có tác dụng sản xuất endorphin trong người – có tác dụng giảm đau, giúp bệnh nhân viêm khớp. Thường xuyên massage, ngâm tắm nước ấm để máu huyết lưu thông, thư giãn xương khớp, ngủ ngon, giảm đau cũng là một biện pháp có tác dụng hiệu quả.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*