Thông tin y tế

Những lý do nên uống cà phê

Ngày: 28-09-2012

Cà phê ngon, thơm và hương vị đặc trưng gợi nhớ, đến mức nhiều người nếu sáng ra mà chưa “chạm môi” vào ly cà phê thì cứ vẩn vơ như thiếu một điều gì. Cà phê đưa đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Sau đây là những lý do để bạn lựa chọn cà phê

Những lý do nên uống cà phê - Thông tin y tế - Bệnh tiểu đường | Đái tháo đường - Bệnh ung thư - Y học thường thức

Cà phê đưa đến khá nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Tốt cho gan và ngăn ngừa ung thư gan

Thường xuyên sử dụng cà phê sẽ hạ thấp tỷ lệ mắc xơ gan và một số bệnh về gan khác. Sau khi tổng hợp, xử lý và phân tích số liệu từ 9 nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nếu uống 2 ly cà phê mỗi ngày sẽ giảm 43% nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Với sự giải thích hợp lý là: caffeine và 2 chất chống oxy hóa chlorogenic, axít caffeic trong cà phê có thể ngăn chặn viêm gan và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Ngăn chặn bệnh tiểu đường

Thường xuyên sử dụng cà phê (khoảng 4 tách/ngày) thì giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Các nhà nghiên cứu đã cho rằng các hợp chất chống oxy hóa có trong cà phê : axit cholorogenic và quinides – có khả năng làm tăng độ nhạy cảm của tế bào với insulin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Tốt cho trí não

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho thấy mỗi ngày uống từ 1 đến 5 tách cà phê có khả năng giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh có liên quan tới trí não như Parkinson và Alzheimer . Theo các chuyên gia, trong cà phêcó các chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn sự chết đi của các tế bào thần kinh và tăng cường tác động của các chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến chức năng nhận thức. Một số nghiên cứu sơ bộ cũng đã có các bằng chứng chứng minh rằng cùng với sự tiêu thụ ngày càng tăng cà phê (hoặc trà) trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh u thần kinh đệm – một dạng ung thư não đã có xu hướng giảm xuống rõ rệt.

Tốt cho tim mạch

Trong một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống cà phê ở mức độ vừa (từ 1-3 tách /ngày) có tỷ lệ đột quỵ thấp hơn những người khôngsử dụng. Nguyên nhân là do các hợp chất chống oxy hóa trong cà phê có tác dụng ngăn chặn và giảm bớt tác hại do viêm tắc động mạch. Một số nhà khoa học khác cho rằng các hợp chất này có khả năng kích hoạt oxit nitric –  một chất mở rộng các mạch máu (giảm huyết áp). Nhưng, khi tiêu thụ quá nhiều cà phê thì nó sẽ có tác dụng ngược lại: khi uống trên 5 ly/ngày thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên. Lượng caffeine quá nhiều cũng có thể làm mất tác dụng của các chất chống oxy hóa.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*