Thông tin y tế

Phương pháp mới tiêu diệt khối u mà không cần mổ

Ngày: 01-10-2012

Theo nghiên cứu, phương pháp điều trị này sử dụng sóng siêu âm tần số cao dưới hướng dẫn của hình ảnh cộng hưởng từ của tổ hợp thiết bị FUS-MRI,  có thể phá hủy trên 60% thể tích khối u, cho kết quả điều trị tốt so với các phương pháp khác cũng như sau 2 năm điều trị.

Ở Việt Nam và khu vực dùng chữa trị u xơ tử cung, u xương, u vú, u tuyến tiền liệt… thì đây là một thiết bị hiện đại đầu tiên. Thiết bị cộng hưởng từ này có thể xác định vị trí khối u, sau đó máy sẽ tự động lập trình sử dụng năng lượng siêu âm để tiêu diệt khối u mà không cần qua phải mổ xẻ. Bệnh nhân có thể làm việc ngay sau khi điều trị vì không đau đớn, không mệt mỏi.

Phương pháp mới tiêu diệt khối u mà không cần mổ - Thông tin y tế - Kiến thức y học - Sức khỏe sinh sản

Thiết bị cộng hưởng từ này có thể xác định vị trí khối u.

Phương pháp điều trị mới này sử dụng sóng siêu âm tần số cao dưới sự hướng dẫn của hình ảnh cộng hưởng từ của tổ hợp thiết bị FUS-MRI. Các chỉ định điều trị hiện nay là các bệnh như u xơ tử cung có triệu chứng, lạc nội mạc trong cơ tử cung, điều trị giảm đau trong ung thư di căn xương… Một số chỉ định điều trị đang được nghiên cứu trên lâm sàng như ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú, điều trị parkinson, chứng run vô căn và một số chỉ định khác.

Bằng cách đốt nóng, MRgFUS có tác động phá hủy khối u lành tính hoặc ác tính. Đầu phát sóng siêu âm có chức năng tập trung sóng siêu âm vào một điểm được xác định trước trong cơ thể – tránh tổn thương các mô bình thường khác trên đường đi của sóng (da, cơ, mỡ). Điểm được tập trung sóng siêu âm sẽ bị đốt nóng ở nhiệt độ cao (gần 85oC) trong vài giây. Từ đó sẽ gây hoại tử cấu trúc cần phá hủy với thể tích vùng phá hủy như bác sĩ điều trị mong muốn. Theo thời gian, các mô bị hủy sẽ được cơ thể sẽ hấp thu và khối u sẽ teo nhỏ lại.

Bệnh nhân vẫn tỉnh táo trong quá trình điều trị u xơ tử cung, chỉ cần dùng một liều an thần nhẹ giúp giảm lo lắng và hạn chế cử động. Phương pháp này được chỉ định áp dụng cho những bệnh nhân có u xơ tử cung gây triệu chứng, không kèm các bệnh lý khác và hình ảnh tầm soát trên thiết bị cho thấy, bệnh nhân đủ điều kiện để có thể tiến hành điều trị.

Tỷ lệ biến chứng của phương pháp điều trị này rất thấp, phỏng nhẹ ở vùng da là tác dụng phụ hiếm gặp. Người bệnh có thể về nhà (không cần phải theo dõi tại bệnh viện) sau khi điều trị và có thể sử dụng một số thuốc không kê toa giúp giảm đau nhức ở vùng chậu, chân hay vùng lưng. Sau 3 tháng điều trị nhiều bệnh nhân có thể có thai và sinh con bình thường.

Theo kết quả nghiên cứu, phương pháp mới này có thể phá hủy hơn 60% thể tích khối u, đặc biệt là kết quả điều trị tốt hơn so với các phương pháp khác cũng như sau 2 năm điều trị. Hiện tại, giá 1 lần điều trị trọn gói là 35 triệu đồng.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*