Thuốc và sức khỏe

Không nên nhỏ thuốc mũi cả 2 bên cùng một lúc

Ngày: 02-10-2012

Bạn thường có thói quen nhỏ thuốc mũi cả 2 bên cùng lúc? Tuy nhiên điều này là không nên. Để tốt nhất cho sức khỏe bạn hãy để sau khi một bên bị loại trừ bệnh rồi mới nhỏ bên kia.

GS. TS. Nguyễn Hoàng Sơn, Viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, vì tai mũi họng là 3 đường thông với nhau nên đôi khi bị ngạt mũi lại là biểu hiện bệnh ở tai hoặc  ở họng. Và nhiều khi sử dụng thuốc nhỏ mũi chỉ có tác dụng điều trị được triệu chứng chứ không có tác dụng điều trị được gốc bệnh.

Không nên nhỏ thuốc mũi cả 2 bên cùng một lúc - Thuốc và sức khỏe - Kiến thức y học - Sức khỏe trẻ em

Không nên nhỏ mũi cả 2 bên cùng lúc.

Theo GS. TS. Nguyễn Hoàng Sơn, khi bị ngạt mũi trước hết tốt nhất là nên nhỏ nước muối sinh lý, sau đó thì nên hút mũi cho sạch, như thế là đủ. Phần lớn khi bị ngạt mũi nguyên chính là do dịch mũi gây ra. Vấn đề ở đây là trẻ nhỏ thì không biết xì mũi, còn các bà mẹ lại sợ bẩn nên không hút mũi cho con điều này càng khiến trẻ bị ngạt mũi hơn.

Hiện nay, các bà mẹ có thể dùng quả bóng để hút nước mũi cho trẻ, hoặc là đến các cơ sở y tế đơn giản để y bác sĩ có dụng cụ hút mũi. Với trẻ sơ sinh nếu có phải nhỏ thuốc mũi thì, sẽ được khuyên nên nhỏ dung dịch Adrenalin 1/3000, nhưng không được dùng quá 5 ngày. Nếu trường hợp bị ngạt hơn thì có thể dùng Sunfarin 1% hoặc Efedrin 1%, và không được dùng quá 1 tuần.

Sau khi đã thực sự hút hết dịch thì cũng không nên dùng thuốc nhỏ mũi cho cả hai bên cùng lúc. Để nếu hàm lượng thuốc có ngập vào cơ thể thì cũng ở mức vừa phải. Sau khi một bên bị loại trừ bệnh rồi mới nhỏ bên kia.

GS. TS. Nguyễn Hoàng Sơn, Viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết thêm, việc dùng thuốc nhỏ mũi sẽ gây co mạch dễ xảy các nguy cơ ngộ độc cho trẻ. Hiện nay trên thi trường  xuất hiện rất nhiều thuốc nhỏ mũi có tác dụng gây co mạch. Đặc biệt, nhóm thuốc có Naphtazolin rất dễ gây ra các tác hại độc cho trẻ nhỏ.

Các loại thuốc chứa Naphtazolin thường có tác dụng chống nghẹt mũi rất nhanh, nhưng nó lại có thể khiến cho trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, trẻ dưới 3 tuổi bị mạch nhanh lên và có thể gây ngộ độc chết người. Vì vậy, các bà mẹ tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc nhỏ mũi chứa dược chất gây co mạch, chống sung huyết cho trẻ nhỏ.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*