Chăm sóc sức khỏe

Nên giữ hay nhổ răng khôn?

Ngày: 02-10-2012

Hiện nay, có nhiều người mê tín cho rằng chiếc răng khôn mang lại nhiều may mắn, cho nên ngay cả khi chiếc răng ấy gây ra những phiền toái, họ cũng cố ráng chịu đau, mua thuốc uống  để có thể giữ lại “điềm lành”. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, bởi giữ hay nhổ răng khôn phải tuỳ vào tình trạng của răng, nếu đáng nhổ mà cứ giữ thì sẽ rất nguy hiểm cho sức khoẻ.

Mọc trễ nên… khôn!

“Răng khôn” (wisdom tooth) hay còn gọi là răng cối thứ ba. Chiếc răng này có đặc điểm là mọc trễ nhất trên cung răng. Ða số chúng ta có bốn răng khôn, mọc ở phía sau hai bên hàm trên và dưới. Răng khôn thường mọc ở tuổi thanh niên. KTrong khoảng thời gian này xương hàm ít tăng trưởng về kích thước, và chất lượng xương cứng hơn, niêm mạc và mô mềm phủ bên trên dày chắc, cùng với một số yếu tố toàn thân khác góp phần làm răng khôn dễ bị mọc lệch và ngầm.

Nên giữ hay nhổ răng khôn? - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh răng miệng | Nha khoa - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

Răng khôn thường mọc ở tuổi thanh niên.

Theo các nghiên cứu được thực hiện tại khoa răng hàm mặt đại học Y dược Tp.HCM cho biết, răng khôn hàm dưới có tỷ lệ mọc lệch và ngầm cao nhất. Răng bị mọc lệch và ngầm dễ bị thức ăn nhồn nhét, khó vệ sinh nên thường gây ra nhiều biến chứng cho bệnh nhân như sưng, đau, nhiễm trùng, há miệng hạn chế… các răng này cũng ít tham gia vào chức năng nhai. Chính vì vậy, việc can thiệp kịp thời có ý nghĩa rất quan trọng và nhổ răng khôn là chỉ định thường gặp.

Trục răng của khôn có rất nhiều chiều thế khác nhau, vì vậy mà điều này góp phần rất quan trọng đến độ khó và kỹ thuật nhổ răng khôn. Trong đó có một số dạng có thể gặp như: mọc thẳng, lệch ngoài, lệch trong, lệch gần, lệch xa, nằm ngang, nằm ngược và phối hợp các dạng này với nhau.

Biến chứng thường gặp

Khi răng khôn mọc bất thường sẽ gây ra một số biến chứng sau:

Viêm nướu trùm, viêm mô tế bào:

Khi các răng khôn bị mọc lệch sẽ gây nhồi nhét thức ăn (vùng này lại rất khó vệ sinh làm sạch) vì vậy, lâu ngày sẽ gây hiện tượng viêm nhiễm, sưng đỏ, đau quanh thân răng, viêm nướu trùm, sau đó tạo túi mủ (ápxe), cứng hàm. Tình trạng viêm nhiễm này kéo dài sẽ dẫn đến phá huỷ xương xung quanh răng này và các răng bên cạnh. Trong các trường hợp nặng hơn có thể gây ra viêm xương hàm, nhiễm trùng huyết…

Sâu răng kế bên:

Khi răng khôn mọc lệch, sẽ bị kẹt nghiêng tựa vào chiếc răng kế bên cạnh, vị trí này thường dễ bị nhồi nhét thức ăn, viêm nhiễm, rất khó làm sạch. Kết quả là bản thân các răng này và các răng kế cận đều bị sâu. Vì vậy, cần chú ý răng kế cận răng khôn là răng cối lớn thứ hai, có vai trò rất quan trọng trong việc tham gia quá trình nhai.

Nang thân răng:

Các răng khôn mọc ngầm trong xương có thể tạo nang thân răng tiến triển âm thầm trong xương hàm. Nếu như không được điều trị kịp thời, thì xương hàm sẽ bị tiêu xương dần dần, và có thể làm tăng nguy cơ gãy xương hàm. Ngoài ra, khi răng khôn mọc lệch, có thể làm xô đẩy gây chen chúc các răng trước.

Khi nào nên nhổ răng khôn?

Các trường hợp răng mọc lệch hoặc ngầm đã gây biến chứng: đau, khít hàm, viêm sưng, sâu răng… thì sẽ có chỉ định nhổ răng khôn. Răng mọc lệch ra khỏi cung răng, khi đó sẽ không tham gia vào quá trình nhai, sẽ gây trở ngại cho vệ sinh răng miệng. Vì vậy cần nhổ răng theo yêu cầu của chỉnh hình răng mặt, phục hình. Theo các chuyên gia chia sẻ, việc nhổ dự phòng răng khôn hàm dưới mọc ngầm hoặc lệch sẽ giúp tránh những tai biến đau nhức về sau và công việc hậu phẫu sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Sau khi nhổ răng khôn trong vòng 24 giờ hiện tượng chảy máu có thể xuất hiện vài giờ đầu. Sưng cũng có thể xuất hiện ở vùng nhổ răng với mức độ tuỳ thuộc vào độ khó của răng nhổ và cơ địa của bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ có phản ứng đau, sau khi thuốc tê hết tác dụng, cường độ đau tuỳ thuộc cơ địa của mỗi người.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*