Y học - Bệnh lý

Bệnh viêm khớp: những triệu chứng thường gặp

Ngày: 05-10-2012

Bệnh viêm khớp là một trong những bệnh lý thường gặp nhất của hệ cơ xương khớp trên thế giới. Nó là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế ở người mắc bệnh. Bệnh khởi phát từ tuổi ấu thơ, số lượng người bị tàn phế được ước tính ngày càng cao. Chi phí hàng năm cho việc chăm sóc và mất khả năng lao động ước tính bằng tiền tỷ.

Bệnh viêm khớp: những triệu chứng thường gặp - Y học - Bệnh lý - Bệnh viêm khớp | Bệnh thấp khớp - Kiến thức y học

Bệnh viêm khớp là một trong những bệnh lý thường gặp nhất của hệ cơ xương khớp.

Bệnh viêm khớp hay còn được gọi là bệnh viêm khớp “bào mòn và xé rách”. Là dạng tổn thương tại khớp được đặc trưng bởi hiện tượng viêm dẫn đến tình trạng sụn ở khớp xương bị bào mòn tự nhiên. Bệnh tiến triển từ một khớp đến nhiều khớp hay gặp các khớp bàn tay, bàn chân, khớp gối, khớp khuỷu và xương sống. Đặc trưng bởi sưng đau các khớp, kèm với hiện tượng cứng khớp và cử động khó khăn.

Ai là người hay mắc bệnh viêm khớp?

Bệnh viêm khớp tấn công vào mọi lứa tuổi. Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ đặc biệt, chiếm khoảng 2/3 bệnh nhân bệnh viêm khớp. Ngoài ra bệnh cũng hay gặp ở những người cao tuổi, những người có dị tật xương khớp, chấn thương khớp, trọng lượng cơ thể quá mức, người trẻ lao động nặng về sau cũng là đối tượng nguy cơ của bệnh này.

Nguyên nhân viêm khớp?

– Nguyên nhân của bệnh khớp hầu hết không rõ. Các thấy thuốc đều biết rằng chấn thương như bong gân ở cổ chân hoặc thương tổn ở đầu gối có thể là mầm móng cho bệnh viêm khớp.

– Những nguyên nhân khác như ít vận động, tăng trọng lượng cơ thể quá mức, hoặc những dị tật như chân vòng kiềng. Tuổi tác là một yếu tố của bệnh viêm xương khớp.

– Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong một số thể bệnh viêm khớp như thấp khớp. ngược lại với viêm xương khớp chỉ gây tổn thương lớp sụn, thì các dạng khác của viêm khớp như thấp khớp có liên quan đến sự bất thường hệ miễn dịch.

– Những nguyên nhân khác như môi trường (thức ăn, nước uống và không khí), tác nhân nhiễm trùng (virut, vi khuẩn, hay nấm) hoặc mất cân bằng một số men.

– Stress hoặc các sang chấn tâm lý có thể làm cho triệu chứng xấu hơn.

Bệnh viêm khớp thường có các biểu hiện đáng chú ý nào?

– Bạn cảm thấy đau các khớp, cảm giác khó chịu sau những lúc nghỉ ngơi hoặc bất động hoặc trước và khi thay đổi thời tiết. Ban đầu có thể là một khớp (cổ tay, bàn tay, ngón gần hoặc khớp gối), sau vài tuần đến vài tháng chuyển sang viêm nhiều khớp ( khớp chi trên, chi dưới, khuỷu, vai, háng…)

– Bạn có thể gặp khó khăn khi di chuyển xung quanh

– Sưng  nề và đau các khớp sau khi vận động, chẳng hạn như khuỷu tay hay đầu gối.

– Cứng khớp là những triệu chứng chung đặc trưng cho bệnh viêm khớp mà bạn có thể gặp. Thường là cứng khớp vào buổi sáng.

Nhưng các rối loạn đó thường diễn ra ở nhiều khớp. Một vài dạng lại có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể bạn và có thể đe dọa sự sống của bạn. Điều may mắn là dạng đáng sợ này rất hiếm gặp.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*