Chăm sóc sức khỏe

Dinh dưỡng cho người bị bệnh Alzheimer

Ngày: 11-10-2012

Alzheimer là một lý bệnh đe dọa đến sức khỏe tuổi già và khó điều trị. Bệnh xảy ra với các triệu chứng như  mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể cải thiện tình trạng bệnh và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Dinh dưỡng cho người bị bệnh Alzheimer - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh Alzheimer - Dinh dưỡng và sức khỏe

Tăng cường rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất.

Dinh dưỡng

– Đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. Cần tăng cường rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất. Tăng cường sử dụng  các loại rau và trái cây sẫm màu có khả năng bảo vệ não chống lại sự lão hóa.

– Chia thành nhiều bữa ăn nhẹ trong ngày, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

– Khi nấu nướng và chế biến thức ăn cần lưu ý không nên sử dụng nồi và dụng cụ bằng nhôm.

– Không nên sử dụng các loại thức ăn có ướp gia vị có chất nhôm như aluminum sulfat hay aluminum potassium sulfat.

– Khuyến khích và giúp bệnh nhân cầm nắm các dụng cụ như muỗng để tự lấy thức ăn, khi người bệnh gặp khó khăn có thể giúp họ cầm thức ăn để ăn như trứng luộc, chuối…

– Cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng nhiều vào bữa sáng và trưa, giảm vào bữa tối. – Khuyến khích uống đủ nước, nước quả. Tránh cho uống quá đầy, tràn dễ bị đổ.

Chế độ ăn uống cần chú ý:

– Tránh sử dụng nhiều mỡ động vật chứa nhiều chất béo bão hòa như thịt mỡ, các phủ tạng. Có thể ăn mỡ dạng omega-3,  omega-6, trong các loại cá có tác dụng chống lão hóa cho tế bào não. Năng lượng từ chất béo trong khẩu phần ăn cung cấp khoảng 18% tổng nhu cầu năng lượng hàng ngày.

– Rượu: nếu dùng lượng nhỏ (1-2 ly mỗi ngày) thì có tác dụng bảo vệ trí não do rượu kích thích giải phóng acetylchotin (chất dẫn truyền thần kinh bị khiếm khuyết trong bệnh Alzheimer). Nhưng, khi sử dụng quá nhiều sẽ gây tác dụng ngược lại.

– Folat và vitamin B12: có tác dụng làm giảm hemocystein – chất làm tăng nguy cơ Alzheimer và bệnh tim mạch.

– Các loại vitamin chống oxy hóa như vitamin E và vitamin C , chúng có tác dụng chống sự giải phóng gốc tự do làm tổn thương tế bào.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*