Chăm sóc sức khỏe

Làm sao để có hệ cơ – xương – khớp khỏe mạnh?

Ngày: 12-10-2012

Bệnh lý cơ xương khớp thuộc hệ vận động thường gặp nhất trên thế giới và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế ở người mắc bệnh. Bảo vệ hệ cơ xương khớp phát triển vững chắc sẽ giúp bạn tránh gây tổn thương về hệ vận động của mình – đặc biệt trong trường hợp bạn bị viêm khớp, viêm xương, viêm gân cơ dây chằng. Những tổn thương này sẽ nhanh chóng làm hạn chế vận động và thậm chí sức khỏe của bạn cũng yếu đi.

Để bảo vệ, tăng cường sức mạnh, sức bền của hệ vận động, sự dẻo dai của cơ xương khớp, ta cần có các giải pháp và kế hoạch cụ thể.

Làm sao để có hệ cơ - xương - khớp khỏe mạnh? - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh cơ xương khớp - Bệnh viêm khớp | Bệnh thấp khớp - Sức khỏe gia đình

Tập thể dục buổi sáng là một liều thuốc chữa bệnh cho mình.

Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những cách hữu hiệu nhất để bảo tồn và bảo vệ khớp. Mặc dù có người cho rằng tập thể dục sẽ gia tăng nguy cơ thương tổn nhưng thể dục hữu sẽ thực sự gia tăng tuổi thọ cơ xương khớp của bạn.

Cần duy trì hoạt động mà không làm tổn thương cơ xương khớp. Cử động khớp qua biên độ không gây đau ít nhất một lần trong ngày. Biên độ không gây đau này sẽ tăng lên từng ngày.

Co giãn từ từ khớp bệnh lý một lần trong ngày, có thể là lúc bắt đầu buổi sáng hay lúc bắt đầu hay kết thúc một hoat động.

Điều chỉnh mức độ và phương pháp tập thể lực để tránh đau quá mức. Đừng hoạt động quá mức khi cơ xương khớp yếu, bị chấn thương hay viêm trầm trọng.

Tìm lời khuyên từ thấy thuốc

Nếu không hiểu cách tập thể dục hiệu quả, ăn uống hợp lý, bảo vệ hệ vận động. hãy tìm lời khuyên từ các “chuyện gia” cơ xương khớp nhé.

Làm ấm cơ xương khớp

Bạn có thể làm ấm khớp và cơ bằng miếng dán nóng hoặc túi nóng, hay massage hoặc đi bộ từ từ tại chỗ trong vòng vài phút.

Việc ngâm nước nóng hoặc tắm vòi sen trước khi tập thể dục sẽ giúp bạn làm nóng khớp. Không nên làm nóng ở các khớp và cơ đang bị sưng. Sau khi tập thể dục, nên làm lạnh các khớp và cơ đau trong vòng 10-15 phút.

 Nhớ thư giãn

Bạn cần phải nghỉ ngơi để tiết kiệm năng lượng. Sau một thời gian vận động gắng sức, từng khớp xương sẽ trở nên mệt mỏi. Phải để xương khớp nghỉ ngơi, duy trì khả năng co giãn của cơ, nuôi dưỡng khớp, dự trữ năng lượng. Dừng làm quá những lúc không khỏe. Chơi thể thao và lập kế hoạch 10 phút nghỉ ngơi cho một giờ hoạt động thể lực quá sức.

Ăn uống có lợi cho cơ xương khớp

Sự chọn lựa thức ăn của bạn qua vài ngày nên tính bình quân theo cân bằng đúng các chất dinh dưỡng. Ăn những khẩu phần ăn hợp lý. Đa dạng hóa thức ăn bằng cách cố gắng dùng trái cây và rau quả mới, các loại ngũ cốc và bánh mì từ nhiều loại ngũ cốc, các loại đậu khô.

Cung cấp đủ Canxi và Vitamin D trong chế độ ăn của bạn để giúp tình trạng mất xương châm lại và giảm nguy cơ loãng xương.

Lợi ích của sức nặng cơ thể

Nếu vượt quá trọng lượng chuẩn của mình, bạn sẽ có nguy cơ viêm khớp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, các nhóm bệnh chuyển hóa. Chế độ ăn thích hợp và tập thể dục là chìa khóa quản lý trọng lượng cơ thể.

Có thể sử dụng một số kỹ thuật thư giãn và tốt cho hệ cơ xương khớp như: tập thể dục nhịp điệu, thái cực quyền, Yoga, xoa bóp, ngồi thiền. Thực hành điều đặn, tốt nhất là hàng ngày, mỗi lần tập tối thiểu 15-20 phút.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*