Chăm sóc sức khỏe

Giải pháp hữu hiệu cho trẻ bị còi xương

Ngày: 25-10-2012

Bệnh còi xương do thiếu vitamin D còn gọi là bệnh còi xương dinh dưỡng, là một bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, là lứa tuổi mà hệ xương đang phát triển mạnh. Trẻ còi xương cần có một chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc đặc biệt. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để chăm sóc bé của bạn tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng

Giải pháp hữu hiệu cho trẻ bị còi xương - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh còi xương - Kiến thức y học - Sức khỏe trẻ em

– Khi trẻ ăn bổ sung cho trẻ ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi như: sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh và dầu mỡ. Ngoài ra, cần cho trẻ ăn nhiều bữa, đa dạng các đa dạng các loại thực phẩm nhưng phải đủ các chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại gan động vật; chất đường như cơm, cháo, khoai, sắn, ngô, đậu, bánh kẹo; chất mỡ như dầu thực vật dùng xào nấu thức ăn, mỡ lợn, gà…

– Đối với trẻ bú mẹ nên cho ăn bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi: sữa, cua, tôm, cá trong các bữa ăn hàng ngày (cần xóa bỏ quan niệm cho trẻ ăn xương ống, xương chân gà sẽ chống được còi xương).

– Cho dầu mỡ vào bữa ăn hàng ngày của trẻ: vì vitamin D, A là loại tan trong dầu, nếu chế độ ăn thiếu dầu mỡ thì dù có được uống vitamin D trẻ cũng không hấp thu được nên vẫn bị còi xương.

Thuốc cho trẻ bị còi xương

Giải pháp hữu hiệu cho trẻ bị còi xương - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh còi xương - Kiến thức y học - Sức khỏe trẻ em

Những thuốc thường được dùng để điều trị  còi xương cho trẻ là: vitamin D,  canxi – gluconat, vitamin B1, B6, B12, hay poly vitamin.

– Cho trẻ uống vitamin D 4000 UI/ngày trong 4 – 8 tuần, trong trường hợp trẻ bị viêm phổi, tiêu chảy cần tăng liều 5.000 – 10.000 UI/ngày trong 1 tháng, hoặc cho trẻ tiêm vitamin D 200.000 UI/uống, 3 tháng tiêm nhắc lại một lần trong năm đầu tiên.

– Cho trẻ uống thêm các chế phẩm có canxi như: canxi B1 – B2 – B6: 1 – 2 ống/ngày, trẻ lớn có thể ăn cốm canxi 1 – 2 thìa cà phê/ngày.

Nếu bạn có điều kiện hãy đưa trẻ đi khám tại các phòng khám tư vấn dinh dưỡng nhi, để khám và tư vấn cách chăm sóc tốt nhất cho bé của bạn.

Tắm nắng

Giải pháp hữu hiệu cho trẻ bị còi xương - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh còi xương - Kiến thức y học - Sức khỏe trẻ em

Tắm nắng cho trẻ hằng ngày: để chân, tay, lưng, bụng trẻ lộ ra ngoài từ 10 -15 phút lúc buổi sáng (tốt nhất là trước 9 giờ). Về mùa đông không có ánh nắng cho trẻ đi tắm điện ở khoa vật lý liệu pháp tại các bệnh viện.

Tắm nắng rất tốt cho bé. Bởi vì, dưới da bé sẵn các tiền vitamin D là 7 dehydrocholesterol, dưới tác dụng của tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời các tiền vitamin sẽ bị hoạt hóa chuyển thành vitamin D. Vitamin D có tác dụng điều hòa chuyển hóa và hấp thu canxi, phospho, ánh nắng mặt trời phải được chiếu trực tiếp trên da mới có tác dụng, nếu qua lần vải thì sẽ còn rất ít tác dụng.

– Đối với các bà mẹ khi có thai cần làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để tránh bị đẻ non, có thể uống Vitamin D khi thai được 7 tháng (600.000UI/3 tuần, mỗi tuần  200.000UI). Sau khi sinh, cả mẹ và con không nên ở trong phòng tối và kín, phòng ở thoáng mát và đầy đủ ánh sáng. Sau khi sinh hai tuần cho trẻ ra tắm nắng 15-20 phút/ngày vào buổi sáng (trước 9 giờ). Cho trẻ uống Vitamin D 400UI/ ngày trong suốt năm đầu tiên, nhất là về mùa đông.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*