Chăm sóc sức khỏe

Nguy cơ bị dị ứng với hóa mỹ phẩm

Ngày: 28-10-2012

Cuộc sống ngày càng hiện đại và phát triển thì nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng trở nên thiết yếu, nhất là đối với phụ nữ. Phụ nữ cho rằng sử dụng mỹ phẩm vừa có thể làm đẹp, vừa tiết kiệm được thời gian. Nhưng ít ai ngờ rằng đó cũng chính là nguyên nhân gây dị ứng ở các mức độ khác nhau.

Nguy cơ bị dị ứng với hóa mỹ phẩm - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh dị ứng - Sức khỏe gia đình

Vậy phát hiện mình bị dị ứng với hóa chất, mỹ phẩm bằng cách nào và làm sao để giảm nguy cơ dị ứng? Đây là một câu hỏi đang được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm.

1. Các loại hóa mỹ phẩm thường gây dị ứng

Theo khuyến cáo của các nhà y học, có nhiều loại mỹ phẩm dễ gây dị ứng như kem dưỡng da, kem chống nắng, kem trị mụn, kem lót trang điểm; thuốc mọc tóc hoặc chống rụng tóc, thuốc khử mùi mồ hôi; các loại son môi và nước hoa, sữa tắm, dầu gội,nước hoa …

Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng viêm da tiếp xúc khiến da bị ngứa, đỏ, đau rát… thường gặp ngay sau khi tiếp xúc với hóa chất, mỹ phẩm.

2. Cách nhận biết

Bình thường, khi sử dụng hóa chất, mỹ phẩm không phù hợp thì da sẽ bị kích thích và có phản ứng ngay. Tuy nhiên, một số trường hợp lại biểu hiện sau đó 1 tuần hoặc có thể lâu hơn. Nếu bị dị ứng với những sản phẩm vừa dùng, bạn sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng sau đây:

– Nổi mụn trứng cá trên nền da đỏ.

– Mẩn ngứa: ban đầu mẩn ngứa ít nhưng sau đó tăng dần, cảm giác da sưng lên và xuất hiện nhiều mụn nước, ban đỏ.

– Nổi mề đay: biểu hiện sần, phù, cảm giác trên da có những vết gồ lên có thể sờ thấy được, kèm theo ngứa.

– Đau rát: khi dùng các loại mỹ phẩm cho da mặt có thể dẫn đến đau, rát và ngứa theo đợt khoảng 10 phút/lần.

– Sạm da: sắc tố da bị thay đổi, không còn vẻ tươi sáng như ban đầu.

– Teo da, khô da: da khô và tróc vảy.

– Chàm tiếp xúc: bao gồm các mảng hồng ban.

– Da bị hư tổn nặng, khô, nhăn nheo và chuyển sang giai đoạn sừng hóa.

Ngoài các biểu hiện trên thì các chất độc có trong hóa chất, mỹ phẩm có thể tích tụ lại trong cơ thể, gây ra biến chứng về lâu dài như lão hóa da, ung thư…

Lưu ý: Sau khi dùng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, nếu thấy có một trong những triệu chứng bất thường kể trên thì phải ngưng sử dụng ngay lập tức, rửa sạch lớp mỹ phẩm bôi trên da nhiều lần bằng nước sạch và đến ngay bác sĩ da liễu để được khám và điều trị.

Nguy cơ bị dị ứng với hóa mỹ phẩm - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh dị ứng - Sức khỏe gia đình

3. Điều trị dị ứng

– Đối với trường hợp nhẹ như viêm da tiếp xúc: chỉ định bôi các thuốc có chứa corticoid như deronovat, eumotave… bôi ngày 2 lần.

– Đối với các trường hợp nặng: chỉ định uống thêm các thuốc dị ứng như peritol, pipolphen, clarytine, cezil, celestamine… kết hợp uống vitamin C liều cao.

Bình thường nếu xử lý đúng thì các triệu chứng trên sẽ giảm dần chỉ trong vòng 3 ngày sau đó.

4. Phòng ngừa dị ứng

Nếu sử dụng sản phẩm chất lượng và phù hợp với da của mỗi người thì hiếm khi bị dị ứng. Tuy nhiên thống kê cho thấy, khoảng 10% số phụ nữ dùng mỹ phẩm đã bị dị ứng. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ bị dị ứng bạn nên làm như sau:

– Nên thử dùng sản phẩm đối với những mỹ phẩm mới sử dụng lần đầu tiên: thoa mỹ phẩm vào vùng da ở mặt trong cánh tay và để tối thiểu 24 giờ. Nếu không có phản ứng thì có thể yên tâm dùng tiếp.

– Đọc kỹ nhãn mác, thành phần có trong sản phẩm, nếu chứa thành phần dị ứng với cơ thể thì nhất quyết không dùng.

– Không mua các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, hoặc ham rẻ mà mua theo lời đồn đại của người thân, bạn bè. Tốt nhất nên chọn mua các loại mỹ phẩm quen thuộc, có thành phần đơn giản và đảm bảo không bị kích ứng da.

– Không xịt trực tiếp lên da, đầu mà nên xịt lên quần áo, khăn tay để hạn chế nguy cơ dị ứng.

– Vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng mỹ phẩm, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời.

– Không lạm dụng mỹ phẩm hoặc dùng chung với người khác, không tự ý dùng mỹ phẩm tự pha chế, trộn lẫn.

– Khi thấy dị ứng cần đến ngay bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời, tránh để lại di chứng lâu dài. Ngoài ra cần bổ sung thêm vitamin C, trái cây, giữ gìn vệ sinh… để tăng cường miễn dịch cơ thể chống lại phản ứng dị ứng.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*