Thông tin y tế

Dị ứng thuốc: nguyên nhân và hậu quả

Ngày: 01-11-2012

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây dị ứng tùy thuộc vào cơ địa từng người, và tỷ lệ này chiếm khoảng 5 – 10% trường hợp điều trị bằng thuốc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và hậu quả của tình trạng dị ứng thuốc.

Dị ứng thuốc: nguyên nhân và hậu quả - Thông tin y tế - Bệnh dị ứng - Kiến thức y học

Những loại thuốc gây dị ứng được xếp hàng đầu đó là penicillin và các loại kháng sinh. Ngay cả các loại vitamin như vitamin C, vitamin B1 cũng gây ra dị ứng và có thể dẫn đến sốc phản vệ. Ngoài ra các loại thuốc tiêm, thuốc bôi là những loại dễ gây dị ứng hơn so với các loại thuốc uống.

1. Nguyên nhân

Dị ứng thuốc là trường hợp cơ thể không dung nạp được với thuốc uống, chích, thuốc bôi, nên khi đi vào cơ thể dẫn đến các biểu hiện gây hại cho sức khỏe  người dùng thuốc.Dị ứng thuốc do nhiều nguyên nhân khác nhau:

– Dùng thuốc hết hạn sử dụng: Mỗi thuốc có một hạn sử dụng riêng, nếu thuốc hết hạn sử dụng làm cho thuốc bị biến tính gây tác hại cho người sử dụng.

– Lạm dụng thuốc hay sử dụng thuốc không đúng theo đơn thuốc của bác sĩ cũng là một trong những nguyên nhân gây dị ứng thuốc. Ngoài ra, khi sử dụng thuốc đông y bạn cũng nên cẩn thận. Bởi vì, thuốc đông y cũng có thể gây  dị ứng.

– Do cơ địa của từng người mẫn cảm với một thành phần nào đó của thuốc. Đặc biệt đối với những người có tiền sử bị chàm (eczema), viêm xoang dị ứng, tổ đỉa, viêm da dị ứng, hen suyễn, mề đay, viêm mũi dị ứng,  rất dễ mẩn cảm với chất lạ đối với cơ thể (dị nguyên), .

– Cơ chế gây ra hiện tượng này chính là do chất lạ phá vỡ liên kết histamine-héparine , làm cho histamine được giải phóng vào trong máu tác động lên hệ tuần hoàn làm giãn mạch gây tụt huyết áp, làm tim đập nhanh, lên não gây nhức đầu do bị tăng áp lực nội sọ, lên hô hấp làm co thắt khí phế quản gây nghẹt thở, lên hệ tiêu hóa làm co thắt cơ trơn… Vì thế các thuốc dùng trong dị ứng thường là các thuốc kháng histamin.

2. Hậu quả

Dị ứng thuốc: nguyên nhân và hậu quả - Thông tin y tế - Bệnh dị ứng - Kiến thức y học

Tùy từng người mà biểu hiện của dị ứng thuốc khác nhau, tình trạng có thể rất nhẹ, nặng, đến rất nặng. Dị ứng thuốc có thể xảy ra ngay lập tức, sau vài giờ, vài ngày hay vài tuần.

Triệu chứng xuất hiện sớm nhất và rõ nhất là ở da và niêm mạc. Lúc này da có thể bị phồng rộp, nổi mề đay, phát ban, ngứa, xuất hiện mảng đỏ, đau, rát mỗi khi sờ vào. Ngoài ra, có thể bị một số triệu chứng khác như phòng rộp ở vùng quanh môi, sốt, người mệt mỏi…

Trường hợp nặng có thể gây sốc phản vệ thì những triệu chứng xảy ra nhanh hơn, rõ nét hơn và nguy hiểm hơn như huyết áp tụt, mạch nhanh, khó thở, tím tái, vã mồ hôi, hốt hoảng, nếu không cấp cứu kịp thời có thể tính mạng của người bệnh sẽ bị đe doạ.

Hiện nay, không có cách gì ngăn ngừa dị ứng thuốc. Nếu bạn là người có cơ địa dị ứng thì trước khi dùng thuốc nên hỏi ý kiến của bác sĩ, tránh tình trạng tự mua thuốc để điều trị sẽ gây ra một số biến chứng vô cùng nguy hiểm và tình trạng xấu nhất có thể dẫn đến tử vong.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*