Y học - Bệnh lý

Chứng đau lưng ở nam giới và cách phòng tránh

Ngày: 11-11-2012

Đau lưng là một bệnh khá phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Trong mỗi chúng ta, đặc biệt là nam giới ít nhất cũng một lần mắc chứng đau lưng trong đời do các nguyên nhân khác nhau. Bệnh không gây ảnh hưởng tới tính mạng cuả người bệnh nhưng nó làm giảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân gây đau lưng và các triệu chứng thường gặp

Đau lưng liên quan đến cột sống

Bệnh đau lưng có thể có nguyên nhân đến từ cột sống. Những người phải ngồi làm việc lâu, trong thời gian dài như công việc văn phòng, thợ may, lái xe và những người phải đứng bất động lâu.. và ít hoạt động thể chất thường bị đau lưng. Nếu bệnh tiến triển trong thời gian lâu dài sẽ bị lệch đốt sống và ảnh hưởng đến rễ dây thần kinh cột sống. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn, có khi nó làm người bệnh không làm một số công việc nào đó và mất một phần khả năng lao động.

Chứng đau lưng ở nam giới và cách phòng tránh - Y học - Bệnh lý - Bệnh đau lưng - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Đau lưng do bệnh lý của cột sống

Các chấn thương cột sống, tư thế làm việc không đúng cũng gây đau lưng. Tuổi cao và các bệnh lý cột sống bẩm sinh hay mắc phải ( gù vẹo, gai đôi cột sống, thoái hóa cột sống ) là các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân hay gặp nhất. Bệnh cần được điều trị kịp thời nếu không được điều trị bệnh nhân có thể bị liệt, chứng đại tiểu tiện không tự chủ…

Đau lưng do chế độ ăn uống

Đau lưng có thể do chế độ ăn uống không hợp lý của người bệnh. Bệnh nhân có thể bị loãng xương, xương cột sống dễ gãy và xốp do chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân thiếu các chất khoáng như canxi, phốt pho, kali và magiê.

Đau lưng do thận

Cơn đau thường sinh ra do vỏ bọc thận bị căng cứng đột ngột do sỏi thận di chuyển bị nghẽn ở niệu quản. Bệnh nhân đau ở vùng hông sau lưng, đau dữ dội vặn xoắn, lan ra trước và xuống dưới vùng hông tới hố chậu mặt trong đùi và cơ quan sinh dục ngoài.

Đau lưng do béo bụng

Ở nam giới thường có bụng phệ và nó làm tăng áp lực lên cột sống. Để giữ cân bằng cơ thể khi béo bụng, các cơ ở lưng gần cột sống phải làm việc gắng sức. Cơ thể người bệnh giống như cái bập bênh mà điểm tựa là cột sống, phía bụng nặng níu xuống, còn các cơ lưng gần cột sống phải gân lên để giữ thăng bằng. Lúc đầu, các cơ này còn khỏe và giữ được cân bằng, nhưng tình trạng này kéo dài làm các cơ không chịu nổi dẫn đến đau lưng.

Để phòng tránh đau lưng

Bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng để tránh bị tăng trọng lượng và bị thừa cholesterol. Hạn chế dùng muối, một yếu tố thúc đẩy tăng huyết áp. Sử dụng  thường xuyên các loại thực phẩm như pho mát tươi béo, bắp cải, cà rốt, các loại đỗ, đậu côve, gạo, củ cải đỏ, hồ đào… Uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày. Bạn cần tập thể dục 15-30 phút mỗi ngày. Nếu bạn bắt buộc phải đứng lâu, hãy cố gắng dồn trọng lượng cơ thể cho cả hai chân, hoặc thay đổi chân thường xuyên.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*