Chăm sóc sức khỏe

Những biện pháp chữa trị bệnh đau lưng

Ngày: 13-11-2012

Bệnh đau lưng gặp ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất ở lứa tuổi  30-60 và đặc biệt là những người làm việc văn phòng, giáo viên, thợ may, lái xe, phi công … Để điều trị bệnh cần phải có phương pháp điều trị hiệu quả để người bệnh nhanh chóng lấy lại được sức khỏe cho mình.

Khi có các dấu hiệu của bệnh đau lưng bạn cần đi khám để được chẩn đoán về bệnh của mình, từ đó các thầy thuốc sẽ tư vấn cho bạn phương pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh đặc biệt, bạn có thể áp dụng các cách sau đây để điều trị đau lưng.

Những biện pháp chữa trị bệnh đau lưng - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh đau lưng - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Mỗi ngày bạn nên dành khoảng 30 phút để tập luyện

Nằm nghỉ ngơi

Bạn có thể nằm ngửa, thoải mái, thả lỏng các cơ trên giường cứng, tránh nằm trên các giường có đệm mềm để phòng đè ép vào mạch máu và cơ. Các đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường. Bạn không được kê gối trên đầu, chỉ dùng một gối mỏng lót dưới cổ. Kê gối mỏng  dưới lưng,  kheo. Bạn hãy nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi tư thế sau khoảng 30 phút. Khi ngồi dậy, bạn từ từ dậy sau khi xoay người nằm nghiêng. Bạn có thể sử dụng phương pháp này trong 3 ngày, nếu tình trạng bệnh không được cải thiện thì bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Chườm nóng

Bạn hãy dùng khăn tẩm ấm đắp lên cột sống lưng trong khoảng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch máu. Phương pháp này chỉ sử dụng trong vòng 24 giờ đầu tiên bị đau lưng.

Chườm lạnh

Bạn hãy dùng túi đựng nước đá chườm lên cột sống lưng trong khoảng 30 phút. Phương pháp chờm lạnh có tác dụng co mạch, làm giảm đau tức thì. Phương pháp cũng chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

Vật lý trị liệu

Phương pháp vật lý trị liệu giúp bệnh nhân nhanh chóng bình phục, khi đã bớt đau bệnh nhân có thể thực hiện tập vận động nhẹ nhàng tại nhà; Châm cứu, kỹ thuật thư giãn, kéo giãn cột sống, xoa bóp bấm huyệt, chạy điện kích thích thần kinh… có nhiều hiệu quả trong việc điều trị đau lưng.
Kéo giãn cột sống: tốt nhất là sử dụng sử dụng máy kéo giãn cột sống. Ngoài ra, bạn có thể dùng áo treo cột sống hoặc đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Cách điều trị này được áp dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển sang phương pháp khác hoặc đi đến khám ở các bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc điều trị bệnh đau lưng

Bạn có thể sử dụng một trong các thuốc giảm đau chống viêm như panadol, aspirin, indomethacin, diclofenac,celebrex… sau để điều trị đau lưng. Trong trường hợp đau nặng, khi dùng các thuốc giảm đau và chống viêm không kết quả, có thể dùng thuốc tiêm chống viêm loại steroid, bạn phải dùng thuốc theo chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Phẫu thuật

Bệnh đau lưng có nguyên nhân từ các bệnh ngoại khoa cần được điều trị bằng phẫu thuật như: lệch đĩa đệm cấp tính có ảnh hưởng tới thần kinh; gai cột sống, gãy đốt sống, dây thần kinh bị chèn ép như đau thần kinh tọa…

Tập luyện và dinh dưỡng

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên uống nước đường hoặc nước mật ong ấm vào buổi sáng trước khi ăn sáng sẽ giúp điều trị chứng đau lưng hiệu quả.

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn: mỗi ngày bạn nên dành khoảng 30 phút để tập luyện, đặc biệt luyện tập Yoga rất tốt cho sức khoẻ giúp tăng cường sự dẻo dai của các cơ nên giảm chứng đau lưng hiệu quả.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*