Chăm sóc sức khỏe

Những loại thực phẩm có lợi, có hại cho gan

Ngày: 22-11-2012

Gan cũng giống như quả tim, não bộ, thận, phổi, cũng như các cơ quan khác trong cơ thể bạn. rất cần được quan tâm và bảo vệ đặc hiệu. Ngoài việc tạo ra, dự trữ các chất cần thiết cho cơ thể, gan còn làm nhiệm vụ chuyển hóa thuốc thành dạng quen thuộc cho cơ thể hấp thu. Và một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là khử độc cho cơ thể. Chính vì vậy, bảo vệ gan cũng chính là bảo vệ hệ thống tinh lọc trong cơ thể bạn.

 Lựa chọn thức phẩm nào có lợi, tránh những thức phẩm có hại cho gan, cũng là cách giữ gìn một hệ gan khỏe mạnh.

Các thực phẩm có lợi cho gan:

Lá gan của bạn sẽ làm việc hiệu quả nếu bạn sử dụng những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ tự nhiên, không chứa hóa chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, không cholesterol, không chứa chất oxy hóa.

Cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm chứa nhiều beta-caroten, là tiền tố Vitamin A. tham gia tích cực vào việc chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Hiệu quả trong phòng các bệnh gan mãn tính như xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ.

Các thực phẩm giàu Vitamin C, E

Vitamin C, E là những chất chống oxy hóa hữu hiệu, chúng sẽ làm tròn trách nhiệm bảo vệ gan bằng các ngăn chăn sự oxy hóa và khử độc các chất luôn tiềm ẩn bên trong lá gan của bạn. Bạn có thể tìm thấy vitamin C, E ở các loại thực phẩm như chanh, cam, bưởi, các loại rau xanh…

Những loại thực phẩm có lợi, có hại cho gan - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh viêm gan - Bệnh xơ gan - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Củ cải chứa nhiều betaine có tác dụng khử các chất độc trong gan

Củ cải

Chúng ta cơ thể tìm thấy ở loại thực phẩm này một chất gọi là betaine. Chất này có vai trò khử các chất độc ẩn nấp tai một vị trí nào đó của gan. Còn giữ nhiệm vụ bảo vệ ống mật, túi mật, duy trì lượng đường máu ở mức ổn định

Các thực phẩm có hại cho gan:

Những loại thực phẩm ẩm mốc

Gan giữ một nhiệm vụ trong trọng trong giải độc cho cơ thể. Vì vậy cần tránh những thức phẩm đã lên nấm mốc, vì chính những thực phẩm này làm cho gan phải hoạt động với công suất gấp đôi bình thường. Ví dụ như một loại nấm mốc kiêng kị đối với gan là aflatoxin. Loại nấm này thường gặp trong đậu lạc mốc, là một tác nhân gây ung thư gan. Islanditoxin có trong gạo mốc cũng làm gan dễ bị tổn thương.

Những loại thực phẩm chứa nhiều cyanide

Măng và sắn (khoai mì) chứa nhiều hai loại độc chất này. Cyanide không những gây độc cho gan, mà với lượng nhiều nó có thể gây chết người.

Các thực phẩm đống hộp

Những loại thực phẩm này có lẽ rất tiện dụng cho những người bận rộn công việc. Nhưng bạn đừng quên chúng chứa rất nhiều chất bảo quản thực phẩm. Những chất này nếu tích tụ nhiều có thể sẽ làm giảm hoạt động của gan và thận đấy.

Bia rượu

Loại thức uống này chứa các chất gây lại nghiêm trọng đến lá gan của ban. Không những thế để loiaj bỏ các chất độc mang lại cho cơ thể từ loại thức uống này gan phải làm việc hết cật lực, dần dần chứa năng của gan cũng sẽ suy giảm nhiều đấy nhé.

Các thực phẩm giàu chất béo

Để cơ thể có thể hấp thu được các axit béo cần sự có mặt của dịch mật. Mà dịch mật do chính gan tạo ra, chính vì vậy, sẽ làm cho gan phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Lâu dài sẽ gây tổn hại cho lá gan của bạn.

Ăn uống hợp lý, sử dụng nhiều một số thực phẩm, kiêng kị một số thức ăn sẽ có tác dụng tích cực cho lá gan của bạn đấy.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*