Y học - Bệnh lý

Một số loại thảo dược tốt cho gan

Ngày: 25-11-2012

Mặc dù được sinh ra từ thiên nhiên, nhưng  có rất nhiều bài thuốc quý từ cỏ cây, hoa trái có tác dụng giải độc và bảo vệ gan.

Cây Chó đẻ răng cưa

Cây Chó đẻ răng cưa ( hay thường gọi là Diệp hạ châu, cây Chó đẻ ) có tên khoa học là Phyllanthus urinaria L. Cây chó đẻ răng cưa  có chứa các hoạt chất như vitamin C, alcaloit, flavonoit. Cây Chó đẻ có tác dụng chính là giải độc và bảo vệ tế bào gan. Trong những năm gần đây có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ các quốc gia như: Trung quốc, Nhật, Bắc và Tây phi, Châu Mỹ la tinh, Philippines, Cuba, Nigeria, Guam, đã công bố cây chó đẻ có tác dụng trong điều trị bệnh vàng da (jaundice) và viêm gan siêu vi B. Các nghiên cứu thực nghiệm đã cho thấy tác dụng của Chó đẻ chính là ức chế sự sao chép tế bào của vi-rút viêm gan B, không cho vi-rút sinh sản. Bạn có thể dùng lá và thân cây này để pha trà hãm lấy nước uống thay nước bình thường, nhưng bạn không nên không nên uống khi bụng đói.

Một số loại thảo dược tốt cho gan - Y học - Bệnh lý - Bệnh viêm gan - Sức khỏe gia đình - Y học thường thức

Cây Chó đẻ răng cưa

Cà gai leo

Cà gai leo có tên khoa học là Solanum hainanense Hance Solanaceae là cây nhỏ, dài khoảng 1 mét, nhiều cành và nhánh, cành non tỏa rộng, có lông hình sao và có nhiều gai cong màu vàng, cây sống nhiều năm. Lá cây cà gai leo mọc so le hình bầu dục hay thuôn, mặt trên xanh sẩm, mặt dưới nhạc, phủ đầy lông tơ màu trắng, hai mặt đều có gai ở gân chính, phiến lá nông, không đều, cuống lá cũng có gai.

Glycoalcaloid có trong cà gai leo có tác dụng bảo vệ tế bào gan , ngăn cản và kìm hãm sự phát triển của virus viêm gan, làm chậm quá trình xơ gan. Ngoài ra,  cà gai leo cũng được sử dụng để giải độc rượu, chỉ cần chà răng khi uống rượu hoặc nhấm rễ cà gai leo thì sẽ tránh được say rượu; khi say rượu sử dụng rễ hoặc thân lá cà gai leo sắc lấy nước uống sẽ nhanh chóng tỉnh rượu.

Trà xanh

Trà xanh là thức uống quen thuộc và bình dân với hầu hết mọi người, uống trà xanh là thói quen có rất tốt cho sức khỏe của bạn. Trong trà xanh chứa nhiều  EGCG và các chất chống oxy hóa sẽ giúp hỗ trợ chức năng của lá gan, giúp gan thực hiện tốt vai trò của nó. Ngoài ra, nếu uống trà xanh mỗi ngày, bạn còn có thể phòng ngừa được một số bệnh ung thư, nhiễm khuẩn và đạt hiệu quả thanh lọc cơ thể.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*