Y học - Bệnh lý

Vì sao bị đau răng?

Ngày: 27-11-2012

Dân gian ta có câu” Răng với tóc là gốc con người”, sở hữu một hàm răng trắng, đẹp là mơ ước của bao nhiêu người. Tuy nhiên, răng của bạn cũng rất dễ bị đau do một số nguyên nhân, trong đó sâu răng là một nguyên nhân thường gặp và phổ biến nhất. Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân khác gây hiện tượng này như là: các bệnh về nướu, ê buốt chân răng, mọc răng khôn…

Vì sao bị đau răng? - Y học - Bệnh lý - Bệnh răng miệng | Nha khoa - Bệnh sâu răng - Sức khỏe gia đình

1. Sâu răng

Trong các nguyên nhân gây nhân gây đau răng phải kể đến nguyên nhân đầu tiên và dễ gặp nhất đó là sâu răng .

– Gần đây các nhà khoa học đã chứng minh và lý giải được nguyên nhân và cơ chế gây sâu răng. Các nghiên cứu chỉ rõ có nhiều yếu tố liên quan gây ra hiện tượng này như: thiếu vitamin D, răng mọc chậm, xương hàm bị biến dạng (vẩu), và tổ chức của răng thiếu vững chắc nên dễ bị sâu.

– Ngoài ra, nếu răng bạn thiếu các chất như canxi, fluor cũng ảnh hưởng đến chất lượng của men, ngà răng, đặc biệt ở thời kỳ thai nghén răng dễ vỡ do thiếu canxi. Ngoài ra, người bị bệnh tuyến giáp (thiểu năng, cường năng) đều làm tổ chức của răng yếu, nên dễ vỡ và sâu…

– Dấu hiệu sâu răng:

  • Đau buốt từng cơn khi ăn thức ăn nóng, lạnh và khi gõ nhẹ vào răng.
  • Có thể nhìn thấy lỗ khuyết ở răng.

Khi có các dấu hiệu trên cần đi khám bác sĩ nha khoa để được xử lý sớm bằng cách hàn men răng hoặc trám bít lỗ sâu…

2. Các bệnh về nướu

Nguyên nhân thường gặp thứ hai của đau răng là bệnh nướu răng. Đây là tình trạng viêm của mô mềm (nướu) và tiêu bất thường ổ xương bao quanh và nâng đỡ răng. Bệnh nướu răng gây bởi các độc tố được tiết ra từ vi khuẩn trong “mảng bám” tích tụ theo thời gian dọc theo đường viền nướu. Mảng bám này là hỗn hợp thức ăn, nước bọt, và vi khuẩn. Các bệnh về nướu bao gồm:

– Tụt nướu: nướu có thể tụt xuống (teo lại) và chân răng lại bị lộ ra dễ bị tổn thương, có nhiều nguy cơ gây ê răng. Bề mặt của chân răng sẽ không còn lớp men bảo vệ nữa.

– Bệnh nướu: những mảm bám, vôi răng làm cho nướu bị tụt xuống và nó sẽ phá hủy xương nâng đỡ răng. Túi nha chu có thể được hình thành trong nướu xung quanh răng, làm cho vùng răng đó khó vệ sinh sạch sẽ và có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn.

3. Ê, buốt chân răng

Một số nguyên nhân thường gây ra hiện tượng ê buốt chân răng:

– Bệnh nướu mạn tính có thể góp phần gây đau răng do nhạy cảm chân răng. Độc tố vi khuẩn hoà tan xương quanh chân răng và làm nướu và xương tụt xuống, bộc lộ chân răng. Chân răng bị lộ có thể trở nên nhạy cảm với lạnh, nóng và thức ăn chua bởi vì chúng không còn được nướu và xương lành mạnh bảo vệ.

– Nghiến răng: nghiến răng là thói quen của nhiều người, nó làm cho men răng bị mòn đi nên bệnh nhân thây ê răng.

– Răng trám: Đây là hiện tượng thường thấy ở một vài bệnh nhân sau khi trám răng.

– Mòn răng: bị mất men răng do sự tấn công của acid trong thức ăn và đồ uống. nếu men răng bị mòn thì ngà răng sứ bên dưới sẽ bị phá hủy, đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bị ê răng.

4. Răng kẹt và mọc răng

Đây là hiện tượng thường xảy ra khi mọc răng khôn. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do răng không có đủ chổ để mọc, hoặc răng mọc đè lên răng khác… làm cho các mô gần đó có thể trở nên viêm và sưng. Nếu bạn ở trong trường hợp này thì có thể dùng một số loại thuốc giảm đau, kháng sinh hay biện pháp cuối cùng là nhổ bỏ.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*