Chăm sóc sức khỏe

Phòng ngừa đau răng bằng cách nào?

Ngày: 28-11-2012

Sở hữu một hàm răng đẹp và khỏe mạnh là mơ ước của rất nhiều người. Đó là một điều hoàn toàn có thể thực hiện được bằng những thói quen sinh hoạt, những thực phẩm có lợi cho sức khỏe răng miệng. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm những kiến thức giúp bạn sỡ hữu một hàm răng khỏe đẹp như mơ ước.

1. Những thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng

Phòng ngừa đau răng bằng cách nào? - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh răng miệng | Nha khoa - Sức khỏe gia đình

– Sữa và pho mát không chỉ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là nguồn cung cấp canxi cho cơ thể, góp phần giúp răng và xương chắc khỏe. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều casein-một loại protein giúp làm giảm tình trạng xuất hiện các lỗ trên răng.

– Thực phẩm giòn và dai: như cần tây, cà-rốt và các loại hạt là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của răng. Chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm này tạo các phản ứng hóa học giúp trung hòa các axit được hình thành bởi các vi khuẩn gây sâu răng.

– Sữa chua và các thực phẩm giàu axit lactic sẽ giúp chống lại chứng viêm lợi mà hậu quả lâu dài có thể dẫn tới mất răng vĩnh viễn.

– Tỏi, táo, nho, nấm shiitake, ca cao và trà: là những thực phẩm có tác dụng chống lại các vi khuẩn gây sâu răng, các bệnh về nướu răng và hôi miệng . Một nghiên cứu ở Nhật Bản cũng chỉ ra rằng, uống một tách trà xanh mỗi ngày sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh về lợi ở nam giới. Chất polyphenols có trong trà đen cũng có thể giúp tiêu diệt sự phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng.

– Nước sẽ giúp cho cổ họng, môi tránh khỏi cảm giác khô miệng, đây là một trong những nguyên nhân chính khiến hơi thở hôi, có mùi và thậm chí là tăng nguy cơ bị sâu răng. Uống 1,5-2 lít mỗi ngày sẽ giúp giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng.

– Những loại quả có tính axit như cam, quýt, bưởi…có xu hướng bảo vệ men răng bằng cách tăng lưu thông nước bọt, giúp rửa sạch vi khuẩn gây sâu răng tồn đọng trong miệng.

– Hạt mè là một loại thực phẩm rất giàu canxi, hạt mè có kết cấu giống bàn chải đánh răng nhỏ để giải quyết các mảng bám tích tụ trên răng. Bạn có thể ăn hạt mè như một loại ngũ cốc hoặc pha trộn với sữa chua hay trong súp.

– Ngũ cốc nguyên hạt chứa vitamin B và sắt giúp giữ nướu răng khỏe mạnh.

– Trong cá chứa rất nhiều axit béo Omega – 3 được tìm thấy trong cá có tác dụng bảo vệ và chống lại chứng viêm, nhiễm trùng, giúp tránh khỏi những bệnh về lợi, giúp bảo vệ hàm răng của bạn trắng khỏe.

– Protein trong trứng, thịt gia cầm, thịt bò nạc là nguồn thực phẩm giàu phốt pho – một khoáng chất quan trọng để duy trì độ khỏe của men răng và giúp cân bằng độ PH trong miệng, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn sản xuất axit.

2. Những thói quen tốt cho sức khỏe răng miệng

Phòng ngừa đau răng bằng cách nào? - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh răng miệng | Nha khoa - Sức khỏe gia đình

Bạn nên đánh răng trước khi đi ngủ, và tốt nhất là sau mỗi bữa ăn.

– Để có hàm răng luôn khỏe và đẹp thì điều không thể thiếu được trong vấn đề chăm sóc răng miệng đó là vệ sinh răng miệng hằng ngày. Bạn nên đánh răng trước khi đi ngủ, và tốt nhất là sau mỗi bữa ăn. Lúc đánh răng nên đánh theo hình xoắn ốc vừa giúp làm sạch răng, vừa tránh được tình trạng mòn răng.

– Tránh ăn nhiều đường, nhiều đường, kẹo, bánh ngọt trước khi đi ngủ. Không dùng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, hay nhai trầu…

– Nên súc miệng hằng ngày bằng dung dịch nước muối pha loãng. Đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần, và bất kỳ khi nào thấy đau. Ngoài ra, cũng nên đi lấy cao răng 2 lần/ năm.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*