Chăm sóc sức khỏe

Ăn uống, sinh hoạt khi bị tăng men gan

Ngày: 29-11-2012

Tăng men gan là biểu hiện bất thường sinh hóa đầu tiên ở những bệnh nhân viêm gan do tổn thương tế bào gan. Khi men gan tăng cao, bạn cần có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt như thế nào? 

Dinh dưỡng cho người tăng men gan

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tế bào gan hồi phục và tái sinh nhanh hơn, tăng cường chức năng miễn dịch, thúc đẩy hồi phục chức năng gan. Khi men gan tăng cao bạn nên lưu ý:

Ăn uống, sinh hoạt khi bị tăng men gan - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh viêm gan - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình

Thịt nạc là thực phẩm giàu protit động vật .

Protein là thành phần cấu tạo nền tảng của tất cả tế bào trong cơ thể, khi tế bào gan bị tổn thương làm tăng men gan, khả năng miễn dịch cơ thể giảm. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều protein để phục hồi và tăng cường khả năng miễn dịch. Ăn nhiều thực phẩm giàu protein và các chất chống mỡ gan như methionine, choline, lecithin là một liệu pháp bảo vệ gan. Rau xanh, mực, thịt nạc, trứng, cá, các loại đỗ và chế phẩm từ đậu là các thực phẩm giàu protit động vật và methionine.

Bạn cần cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể.

– Bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A như gan động vật, cà rốt, hẹ, sữa bò, lòng đỏ trứng, rau muống, rau chân vịt, tỏi tây, bắp cải…

– Các thực phẩm chứa nhiều vitamin B1 như: mạch nha, giá, đậu, lạc, rau xanh, hoa quả….

– Hạt kê,đậu nành, trứng, sữa…là những thực phẩm giàu vitamin B2.

-Gan động vật, cật, thịt nạc.. có hàm lượng vitamin B6 rất lớn.

– Ớt ngọt, tỏi, rau cải, rau dền, sơn tra…. Cũng là những thực phẩm giàu vitamin.

Bạn cần tránh những thức ăn chứa nhiều đường và thực phẩm có nhiều năng lượng. Chất ngọt có thể gây mỡ gan, Triglyceride trong máu tăng lên làm giảm lưu thông máu, tăng độ kết dính, tập trung, tích tụ tế bào hồng cầu trong vi huyết quản và tiểu cầu dẫn tới tắc nghẽn. Ăn nhiều đường và chất béo có thể làm cho chất béo trong cơ thể tăng lên, dễ gây ra mỡ gan và mỡ máu cao, từ đó làm nặng thêm men gan cao , làm cho men gan cao chữa mãi không khỏi.

Hạn chế rượu, bia và các chất kích thích.

Chế độ sinh hoạt

Khi men gan tăng cao, bạn cần có một chế độ sinh hoạt hợp lý để giảm bớt tình trạng tăng men gan. Bạn cần được nghỉ ngơi nhiều hơn, giảm bớt các hoạt động thể lực. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đi ngủ sớm trước 22h và không nên thức quá 23h.

Bạn cũng cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa về bệnh gan mật định kỳ để được theo dõi diển tiến của bệnh và điều trị hợp lý, tránh được sớm những biến chứng, đặc biệt là bệnh viêm gan siêu vi B.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*