Chăm sóc sức khỏe

Phòng và điều trị xơ gan

Ngày: 30-11-2012

Nhiều người chủ quan với lá gan của mình. Trong môi trường xung quanh tồn tại rất nhiều yếu tố nguy cơ gây tác hại xấu cho gan. Nếu bạn không biết cách bảo vệ lá gan của mình thì chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng đủ gây hậu quả không lường. Gan rất dễ bị nhiễm vi rút viêm gan, dẫn đến viêm gan mãn tính và hậu quả cuối cũng là xơ gan và ung thư gan.

Một lá gan thường xuyên tiếp xúc với rượu bia, thuốc lá, các chất oxy hóa, các độc chất, nấm mốc, thực phẩm nhiều chất bảo quản, lại thêm một cơ địa nhiễm vi rút viêm gan, ứ mật, rối loạn chuyển hóa chúng sẽ góp phần làm xuất hiện xơ gan.

Phòng và điều trị xơ gan - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh viêm gan - Bệnh xơ gan - Sức khỏe gia đình

Tiêm phòng các loại viêm gan dễ mắc như A, B.

Xơ gan là một bệnh lý biến đổi cấu tạo bình thường của lá gan thành cấu trúc xơ sẹo, mất chức năng phần xơ hóa đó. Xơ gan là một bệnh lý nguy hiểm, dễ đưa đến tử vong, do vây, nên phòng tránh căn bệnh này và khi bị nhiễm thì nên điều trị như thế nào?

Phòng bệnh:

– Quan trọng và hữu dụng nhất là tiêm phòng các loại viêm gan dễ mắc như A, B, C.

– Hạn chế sử dụng các chất độc cho gan như rượu bia, thực phẩm nhiều chất bảo quản, nhiều chất oxy hóa, và các chất béo.

–  Điều trị tốt, hoàn toàn các bệnh lý đường mật, các bệnh nhiễm trùng đường gan mật, nhiễm kí sinh trùng đường mật.

– Ngăn chặn sự lây lan của vi rút viêm gan như: không quan hệ tình dục bừa bãi, không sử dụng chung kim tiêm, các dụng cụ cá nhân, an toàn khi truyền máu.

– Dự phòng và điều trị hiệu quả các trường hợp viêm gan.

– Khám lá gan của bạn định kì để kịp thời pháp hiện và điều trị các bệnh lý gan mật nếu có nhé.

– Khi đã có chẩn đoán xơ gan cần phải theo dõi, kiểm tra định kì, tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ.

Điều trị:

Nguyên tắc điều trị:

– Loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây độc cho gan như: rượu, bia, thuốc lá, chất béo, chất gây oxy hóa, chất bảo quản, hóa chất, thuốc…

– Đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, và năng lượng..

– Nghĩ ngơi tuyệt đối tại giường trong giai đoạn tiến triển.

Điều trị cụ thể:

Chế độ tiết thực, nghỉ ngơi:

– Dinh dưỡng hợp lý, nhiều đạm, ít béo, nhiều vitamin, rau quả, hạn chế ăn mặn

– Nghĩ ngơi tuyệt đối, tránh hoạt động làm gan mệt mỏi.

Điều trị nguyên nhân:

– Tìm hiểu nguyên nhân gây xơ gan, loại bỏ cách nguyên nhân: không uống rượu bia, điều trị viêm gan, điều trị các nguyên nhân gây tắc mật, ứ mật.

Điều trị bằng thuốc:

– Truyền tĩnh mạch glucose hoặc sử dụng bằng đường uống.

– Vitamin nhóm B, C.

– Nếu có xuất huyết tiêu hóa, chảy máu răng, rối loạn đông máu, xuất huyết dưới da tùy mức độ mà có thể truyền máu, hồng cầu, plasma.

– Thuốc làm giảm áp lực tĩnh mạch cửa:  Vassopressin, Somatostanin (stilamin), Sandostatin: Tiêm TM có thể pha trong dịch, Nitroglycerin (lenitral) đường uống.

Điều tri xơ gan hiện nay đã có nhiều phương pháp khác nhau đã phần nào cải thiện được các biến chứng và kéo dài thời gian sồng song vấn đề điều trị vẫn chưa thực sự hiệu quả và tốn kém nhiều nên tốt nhất chúng ta nên tránh các yếu tố nguy cơ gây bệnh, bảo vệ, dự phòng bệnh là hiệu quả nhất.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*