Chăm sóc sức khỏe

Những món ăn hỗ trợ điều trị cho người bị viêm gan

Ngày: 30-11-2012

Dinh dưỡng hợp lý, khoa học là một trong những nguyên tắc khi điều trị các bệnh lý. Ăn uống khoa học hổ trợ điều trị, làm tăng khả năng dung nạp thuốc. Điều trị viêm gan cũng không phải là một ngoại lệ. Dưới đây là một số món ăn giúp điều  trị bệnh có hiệu quả.

Những món ăn hỗ trợ điều trị cho người bị viêm gan - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh viêm gan - Dinh dưỡng và sức khỏe - Sức khỏe gia đình - Y học cổ truyền

Đậu đỏ không chỉ là một thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là một vị thuốc chữa nhiều bệnh

Gan lợn xào củ cải

Bạn cần chuẩn bị: 250g gan lợn, 250g củ cải, bột mì, dầu thực vật, muối, mì chính, gia vị vừa đủ.

Gan lợn sau khi được rửa sạch, thái lát mỏng, trộn đều với muối, tẩm với bột mì. Củ cải thái mỏng, cho một ít dầu thực vật vào chảo đun nóng già, cho củ cải vào xào khi gần chín thì cho củ cải ra. Tiếp theo, cho hai thìa dầu vào chảo đun nóng già, cho gan lợn vào xào khoảng ba phút rồi cho củ cải vào xào tiếp chừng ba phút, thêm mắm muối, gia vị vừa ăn là được.

Gan lợn xào củ cải có tác dụng bổ gan, sáng mắt, thanh nhiệt, tiêu thực. Chúng có tác dụng điều trị nhất định đối với bệnh viêm gan mạn tính và viêm túi mật. Mặt khác, gan lợn xào củ cải còn có tác dụng phòng tránh các biến chứng từ viêm gan sang ung thư gan.

Cá trắm luộc

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu : Cá trắm đen một con; 50g đường trắng, một thìa giấm, dầu vừng, rượu nếp, bột mỳ, hồ tiêu, hành, gừng, muối, tương.

Cá trắm bỏ hết nội tạng, bóc mang, cạo vẩy rồi rửa sạch. Bổ dọc cá làm hai, đầu cá cũng bổ đôi, lau khô. Cho vào nồi ba chén nước, đun sôi, cho cá vào, đậy vung, đun sôi tiếp trong 5 phút, cho thêm một ít rượu và muối vào, đun nhỏ lửa thêm chừng 10 phút nữa. Khi thấy mắt cá lồi ra ngoài là cá đã chín. Vớt cá ra. Cho chút đường, giấm, tương, gừng, rượu nếp vào nước còn lại trong nồi, đun sôi, sau đó cho hành và bột mỳ vào trộn đều sẽ thành nước cốt đặc quánh, đem rưới lên cá trên đĩa, sau cùng thêm vài giọt dầu vừng vào là được.

Theo y học cổ truyền, cá trắm có tính bình, vị ngọt, có tác dụng điều hòa và tăng cường chức năng tiêu hóa, dưỡng can, trừ phong, hóa thấp, có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với bệnh nhân viêm gan mạn.

Cháo đỗ đỏ

Đỗ đỏ loại nhỏ hạt hầm chín dừ, cũng có thể nấu cháo với gạo tẻ để ăn.

Hoặc dùng 60 gr đỗ đỏ loại nhỏ hạt, 250 gr quả bí đao để cả vỏ và ruột, rửa sạch, nấu lẫn cho chín dừ đỗ để ăn hết trong ngày.

Đậu đỏ 30g, táo tàu 30g, nhân hạt lạc 30g, đường cát lượng vừa đủ nấu nhừ lên, chia 3 lần ăn trong ngày.

Đậu đỏ có nhiều protein dưới dạng albumin, lipit (chất béo), axit béo không no, vitamin B1, B2 và các khoáng chất quý hiếm có hoạt chất sinh học cao, có tác dụng bồi bổ cơ thể nâng cao mức đề kháng, có tác dụng hiệu quả trong điều trị viêm gan cấp, vàng da, hay xơ gan cổ trướng…

Nộm dưa chuột

Dưa chuột để cả vỏ rửa sạch, nấu chín hoặc làm nộm.

Tiết canh ngỗng

Món tiết canh ngỗng với khoảng 10 gr tiết ngỗng để ăn, ngày ăn một lần, ăn liên tục trong 15 ngày. Tiết canh ngỗng có tác dụng làm tăng cảm giác thèm ăn, cải thiện tình trạng gan, lách sưng to, tăng cao số lượng hồng cầu và bạch cầu.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*