Y học - Bệnh lý

Hậu quả khi bị hở van động mạch chủ và phương pháp điều trị

Ngày: 02-12-2012

Hở van động mạch chủ là sự đóng không kín van sigma trong kỳ tâm trương gây sự trào ngược máu từ động mạch chủ vào trong thất trái. Bệnh hở van động mạch chủ có thể diễn biến tiềm tàng trong nhiều năm mà không gây triệu chứng. Nhưng, trong khoảng thời gian đó, tăng gánh nặng gia ở các buồng tim làm chức năng của tim bị sút giảm.

Hậu quả khi bị hở van động mạch chủ và phương pháp điều trị - Y học - Bệnh lý - Bệnh cao huyết áp - Bệnh hở van tim - Bệnh tim mạch - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

Hở van động mạch chủ có thể gặp trong một số bệnh lý về khớp

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây hở van động mạch chủ thường gặp nhất là do thấp tim và xơ vữa động mạch. Các nguyên nhân như các bệnh gây viêm ( viêm cột sống dính khớp, viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ rải rác, giang mai…);  hở van động mạch chủ bẩm sinh hiếm gặp hơn.

Tiến triển và biến chứng

Bệnh tiến triển thay đổi tùy từng bệnh nhân, có thể nhanh hoặc chậm. Bệnh có triệu chứng nhẹ trong thời gian dài nhưng mất bù đột ngột. Hở van động mạch chủ có thể gây viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn bán cấp, thấp tim tái phát và cuối cùng là suy tim trái.

Điều trị

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh hở van động mạch chủ, người bệnh cần đến các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và tư vấn lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý nhất.

Điều trị nội khoa

Thể nhẹ, bệnh nhân chỉ cần hoạt động thể lực nhẹ, làm nghề ít tốn sức, có thể sử dụng thuốc an thần. Điều trị nội khoa chủ yếu là phải xác định và điều trị  nguyên nhân như phòng thấp, điều trị thấp tim, giang mai, xơ vữa động mạch; ổn định tình trạng huyết động.

Thể vừa và nặng được điều trị bằng các thuốc trợ tim, lợi tiểu, giãn mạch, phòng ngừa biến chứng nhiễm trùng phổi và viêm nội tâm mạc…

Điều trị ngoại khoa

Xác định nhu cầu và thời điểm phẫu thuật tuỳ thuộc vào bệnh cảnh của hở van động mạch chủ cấp tính, hay của hở van động mạch chủ mạn tính, còn bù hoặc mất bù. Phẫu thuật là điều trị tất yếu cho bệnh nhân của hở van động mạch chủ nặng cho dù nguyên nhân gì, nhất là khi đã suy tim.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*