Y học - Bệnh lý

Thế nào là huyết áp thấp, nguyên nhân, triệu chứng, hậu quả

Ngày: 03-12-2012

Huyết áp  đang là mối quan tâm của rất nhiều người. Cũng chính là  nguyên nhân liên quan đến nhiều  vấn đề sức khỏe trong cộng đồng. Huyết áp có thể tăng hay giảm, nhưng dù bất cứ một thay đổi nào của huyết áp so với mức bình thường điều gây nguy hiểm cho cơ thể bạn.

Bên cạnh những người tăng huyết áp thì cũng có một số người rơi vào bệnh cảnh huyết áp hạ thấp. Chỉ số huyết áp tùy thuộc vào giới, tuổi, tình trạng sinh lý, tâm lý của từng người. Huyết áp của người khỏe mạnh thường  dao động từ 90/60 – 139/89mmHg ( trị số huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương). Huyết áp thấp là tình trạng huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60 mmHg hoặc giảm hơn 20 mmHg so với trị số huyết áp bình thường trước đó.

Thế nào là huyết áp thấp, nguyên nhân, triệu chứng, hậu quả - Y học - Bệnh lý - Bệnh huyết áp thấp - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

Nguyên nhân

– Do các bệnh lý suy giảm chức năng của các cơ quan như tim, thận, hệ tiết niệu.

– Là hậu quả của sự suy giảm hệ thống thần kinh tự động của cơ thể không tự điều chỉnh được nhịp huyết áp bình thường của cơ thể.

– Chức năng hoạt động của tuyến giáp bị suy giảm.

– Hàm lượng Glucose trong máu hạ thấp dưới 2,5 mmol/l

– Lượng oxy vận chuyển tới não và tim giảm do cơ thể thiếu máu. Khi hàm lượng hemoglobin thấp tức là dưới mức 9g/dl sẽ xảy ra hiện tượng hoa mắt chống mặt và hạ  huyết áp.

– Cơ thể suy nhược về mặt thể lực và tinh thần, ăn uống kém, thường xuyên bị stress tâm lý.

– Các bệnh mãn tính về tim mạch, loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng mãn, béo phì, suy dinh dưỡng. Di truyền cũng là yếu tố nguy cơ.

Triệu chứng

Hoa mắt, chóng mặt, dễ nổi cáu. Nhức đầu, mệt mỏi, khả năng làm việc giảm chỉ muốn nghĩ ngơi. Có triệu chứng thở dốc khi đi lên cầu thang, khi làm các công việc gắng sức. Chân tay lạnh mặc dù vẫn vả mồ hôi. Da kém mịn màng, nhăn và khô. Kiểm tra huyết áp thấy dưới 90/60 (Huyết áp tâm thu/Huyết áp tâm trương)

Hậu quả

Nếu như người ta quan tâm đến huyết áp cao nhiều hơn vì là nguy cơ nhanh chóng dẫn đến các biến chứng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim… Vô tình bỏ qua các triệu chứng của huyết áp thấp mà chủ quan không hè biết rằng huyết áp thấp cũng gây tai biến mạch máu não chiếm tỉ lệ 10-15%.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến các bệnh lý suy giảm chức năng một số cơ quan như tim, phổi, thận, gan… do cơ thể không kịp điều chỉnh để cung cấp O2 và dinh dưỡng cho các cơ quan này.

Nếu bạn là người làm công việc liên quan đến độ cao hoặc lái xe, khi bị tụt huyết áp sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của bạn đấy.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*