Chăm sóc sức khỏe

Những điều bệnh nhân hở van tim cần chú ý

Ngày: 05-12-2012

 Hở van tim là một bệnh lý tim mạch gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu bạn giữ sức khỏe tốt, lối sống lành mạnh, theo dõi và điều trị hợp lý , giai đoạn hở van nhẹ có thể giữ được trong nhiều năm và chậm tiến triển thành nặng hơn.

Những điều bệnh nhân hở van tim cần chú ý - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh cao huyết áp - Bệnh hở van tim - Dinh dưỡng và sức khỏe - Kiến thức y học - Sức khỏe gia đình

Không uống cà phê vì cà phê làm nặng thêm tình trạng rối loạn nhịp tim

Hở van tim thể nhẹ

Đối với bệnh lý van tim, ở giai đoạn đầu, bệnh còn nhẹ, người bệnh chưa có triệu chứng khó thở hoặc chỉ khó thở nhẹ khi làm việc gắng sức.

Bệnh nhân cần có một chế độ sinh hoạt điều độ, không lao động quá sức, tránh những công việc nặng nhọc.

Về dinh dưỡng: bệnh nhân cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Hạn chế muối trong mỗi bữa ăn (vì muối giữ nước làm tăng gánh nặng cho cơ tim). Không uống cà phê vì cà phê làm nặng thêm tình trạng rối loạn nhịp tim. Không sử dụng rượu bia vì rượu bia có thể gây rối loạn nhịp tim và các bệnh lý cơ tim.

Nếu bệnh nhân béo phì cần phải giảm cân nặng bằng các bài tập nhẹ nhàng hằng ngày và sinh hoạt điều độ.

Nếu thấy đến giai đoạn cần sử dụng thuốc thì dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Thường xuyên kiểm tra huyết áp và điều trị tăng huyết áp nếu có vì tim phải hoạt động gắng sức khi huyết áp tăng cao.

Thể vừa và nặng có suy tim

Trường hợp hở van tim nặng đã có dấu hiệu suy tim, bệnh nhân cần phải tuân theo một chế độ điều trị chặt chẽ và nghiêm ngặt hơn. Bệnh nhân cần hạn chế muối tối đa trong bữa ăn hàng ngày, không được lao động gắng sức, sinh hoạt điều độ, tránh mọi cảm xúc đột ngột…

Sử dụng các thuốc điều trị trợ tim, thuốc lợi tiểu đều đặn, đúng giờ theo chỉ dẩn của thầy thuốc.

Hiện nay, ở nước ta đã phẫu thuật sữa hở van tim ( kết quả thường bị hạn chế nhưng ưu điểm là không phải sử dụng thuốc chống đông) hoặc thay bằng van nhân tạo ( được chỉ định khi hở van tim không do nhiễm trùng; hở mạn tính… ) để giải quyết những trường hợp nặng khi điều trị nội khoa không giải quyết được.

Trong trường hợp là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nếu xây dựng gia đình thì việc sinh đẻ cần cân nhắc. Do thai nghén là một gánh nặng đối với người mắc bệnh tim, vì vậy phụ nữ mắc bệnh tim không nên chửa đẻ hoặc chỉ đẻ một con và phải được thầy thuốc theo dõi chăm sóc trong quá trình chửa đẻ.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*