Y học - Bệnh lý

Phòng ngừa và điều trị bệnh huyết trắng

Ngày: 05-12-2012

Cuộc sống hối hả và áp lực khiến nhiều chị em phụ nữ bị cuốn theo công việc bận rộn và dẫn đến mắc nhiều bệnh lý phụ khoa, trong đó có bệnh huyết trắng (khí hư). Theo số liệu thống kê từ Bộ y tế, gần 90% phụ nữ Việt Nam mắc bệnh phụ khoa, trung bình mỗi năm tăng 15-27%. Tuy nhiên, chị em đừng quá lo lắng vì bệnh có thể phòng tránh được và chữa khỏi nhanh nếu phát hiện sớm, đồng thời tuân thủ theo đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Bài viết sau đây hi vọng cung cấp cho chị em nhiều thông tin về cách phòng và điều trị bệnh.

Phòng ngừa và điều trị bệnh huyết trắng - Y học - Bệnh lý - Bệnh huyết trắng - Sức khỏe phụ nữ - Sức khỏe sinh sản

1. Phòng ngừa bệnh huyết trắng

Để tránh hiện tượng ra khí hư có mùi hôi khó chịu, màu sắc thay đổi có thể là vàng hoặc xanh, gây cảm giác ngứa ngáy khiến chị em phụ nữ mất tự tin trong giao tiếp và sinh hoạt, đặc biệt trong quan hệ vợ chồng và có thể mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn nghiêm trọng, bạn hãy tập cho mình những thói quen sau đây:

– Giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, đặc biệt là vệ sinh “vùng kín” đúng cách. Lau rửa nhẹ nhàng mỗi ngày 2 lần, từ trước ra sau để tránh mang vi khuẩn từ hậu môn vào âm đạo, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.

– Không nên mặc đồ lót quá chật, chọn chất liệu vải thoáng mát, không quá cứng để tránh gây tình trạng nóng ẩm nơi “vùng kín”, tạo môi trường thuận lợi cho nấm phát triển.

– Quần áo, đồ lót phải giặt thường xuyên và sạch sẽ, phơi ngoài nắng cho khô thoáng.

– Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng, không quan hệ tình dục bừa bãi, vệ sinh trước và sau khi giao hợp.

– Thay băng vệ sinh thường xuyên trong những ngày có kinh.

– Khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đi khám phụ khoa để được điều trị sớm và tránh tái phát.

2. Điều trị bệnh huyết trắng

Khi có những biểu hiện bệnh lý bất thường, chị em nên đi khám sớm. Lúc này, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm, chẩn đoán chính xác và tùy thuộc vào nguyên nhân sẽ có hướng điều trị đặc hiệu kịp thời, và theo phác đồ phù hợp.

Lưu ý: Để điều trị dứt điểm người bệnh tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị mà phải tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. Trong quá trình điều trị, không cấm quan hệ vợ chồng nhưng nếu kiêng giao hợp vẫn tốt hơn, thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn.
Cần điều trị cho cả người chồng hoặc bạn tình để tránh lây bệnh qua quan hệ tình dục, kết hợp với các biện pháp phòng bệnh kể trên để có hiệu quả tốt nhất.

3. Một số kinh nghiệm chữa bệnh huyết trắng

Khi đã mắc bệnh huyết trắng, bạn nên:

– Không mặc đồ lót khi đi ngủ giúp âm đạo luôn mát mẻ và khô ráo.

– Cẩn thận khi dùng bột thơm vì nó là môi trường lý tưởng cho sự sinh sản của nấm mốc.

– Chọn đúng dầu bôi trơn khi làm tình, nên chuyển sang dùng nước, lòng trắng trứng, mineral oil, hoặc petroleum jelly để làm trơn âm đạo khi quan hệ tình dục.

– Khi bị huyết trắng chỉ nên dùng băng và giấy vệ sinh không có mùi thơm, tránh dùng loại “Tampon” để tránh sự cọ xát bên trong tử cung.

– Khi dùng giấy toilet, nên lau từ trước ra sau.

– Nên đi tiểu trước và sau khi làm tình để tống ra những vi khuẩn còn sót lại trong tử cung, có thể rửa tử cung bằng cách pha một thìa canh giấm ăn trong nửa lít nước để sát trùng.

– Đừng ăn nhiều đường vì đường là thực phẩm lý tưởng của loại vi khuẩn gây bệnh huyết trắng.

– Sát trùng đồ lót cẩn thận, có thể ngâm nước chlorine một ngày trước khi giặt, bỏ đồ lót vào đun sôi trong 5 phút hoặc dùng bàn ủi nóng đè mạnh trên chỗ đồ lót tiếp xúc với tử cung và chung quanh đó.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*