Y học - Bệnh lý

Loạn khuẩn đường ruột và những điều cần biết

Ngày: 10-12-2012

Trong ruột chúng ta thường có một hệ khuẩn chí – vi khuẩn trú thường trú ngụ trong ruột cả cân bằng về cả thành phần lẫn số lượng, để đảm bảo sinh lý của ruột và của cơ thể hoạt động bình thường, giúp cho cơ thể ngăn chặn một số vi khuẩn gây bệnh. Khi mất cân bằng giữa các vi khuẩn có ích và có hại trong ruột sẽ gây rối loạn vi khuẩn đường ruột.

Loạn khuẩn đường ruột và những điều cần biết - Y học - Bệnh lý - Dinh dưỡng và sức khỏe - Kiến thức y học - Loạn khuẩn đường ruột - Sức khỏe gia đình

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong cho trẻ.

Trẻ sơ sinh lúc mới sinh ra chưa có vi khuẩn ở trong ruột, sau khoảng 8 giờ đồng hồ, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài vào ruột. Hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ nhỏ có chưa hoàn thiện như hệ khuẩn chí của người lớn, vì vậy trẻ thường có nguy cơ rối loạn vi khuẩn đường ruột và mức độ nguy hiểm cũng cao hơn so với người lớn.

Nguyên nhân gây loạn khuẩn đường ruột

Loạn khuẩn đường ruột thường do nhiễm khuẩn đường ruột; dùng kháng sinh kéo dài hoặc với liều lượng cao; chế độ dinh dưỡng không hợp lý như cho trẻ ăn dặm quá sớm, pha sữa sai quy cách hoặc sai công thức; thiếu men tiêu hoá di truyền; stress tâm lý do thay đổi người giữ trẻ hoặc trẻ mới đi nhà trẻ, mẫu giáo …

Một số triệu chứng thường gặp khi trẻ bị loạn khuẩn đường ruột

Các biểu hiện đặc trưng của loạn khuẩn đường ruột là rối loạn tiêu hóa kéo dài; đi ngoài phân lỏng, có bọt, phân sống, lổn nhổn những thức ăn không tiêu hoặc xuất hiện hội chứng lỵ do tụ cầu khuẩn. Trẻ thường xuyên chán ăn, đau bụng, nôn ói dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng; sức chống đỡ của niêm mạc ống tiêu hóa và khả năng miễn dịch giảm, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại hoạt động.

Cách phòng tránh loạn khuẩn đường ruột

Để trẻ không mắc chứng loạn khuẩn đường ruột bạn có thể phòng tránh cho trẻ bằng cách

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày cho trẻ, không được sử dụng các loại thực phẩm ôi thiu, biến chất.

Giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm, rữa tay sạch trước khi chế biến thức ăn.

Bạn cần cẩn thận khi sử dụng thuốc kháng sinh cho bé, không nên sử dụng các loại kháng sinh liều cao  hoặc sử dụng kéo dài và cần tuân theo chỉ dẫn của các bác sỹ khi bắt buộc sử dụng đến những loại kháng sinh.

Khi trẻ có các biểu hiện ban đầu của loạn khuẩn đường ruột, bạn cần cho trẻ ăn nhiều các loại thực phẩm chế biến từ đậu lành như đậu phụ, sữa đậu lành, sữa chua…

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*