Chăm sóc sức khỏe

Người bị gout nên tránh những thực phẩm, đồ uống nào?

Ngày: 12-12-2012

Bệnh gout là bệnh viêm khớp gây ra bởi sự lắng đọng của tinh thể urat ở phần sụn khớp, gân, mô. Nguyên nhân là do ăn thừa chất đạm (purin) như ăn nhiều thịt, các loại cá như cá hồi, cá thu, tôm, cua, gan, tim, cật, lạp xưởng, đồ hộp… Một số thức ăn và đồ uống sau không nên có trong thực đơn hằng ngày của bệnh nhân bị gout.

1. Thực phẩm nên tránh

Người bị gout nên tránh những thực phẩm, đồ uống nào? - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh Gút (Gout) - Dinh dưỡng và sức khỏe

Acid uric được tạo thành từ ba nguồn: thoái giáng từ các chất có nhân purin do thức ăn đưa vào, thoái giáng các chất có nhân purin từ trong cơ thể và tổng hợp các purin từ con đường nội sinh. Do đó bệnh nhân gout nên:

– Hạn chế tối đa những thực phẩm giàu đạm có gốc Purin như : hải sản, các loại thịt có màu đỏ như : Thịt trâu, bò, ngựa, thịt dê…; Phủ tạng động vật như : Lưỡi, lòng, tim, gan, thận, óc…; Trứng gia cầm nói chung, nhất là các loại trứng đang phát triển thành phôi như trứng vịt lộn.

– Bạn cũng nên hạn chế các loại đậu ăn cả hạt như : đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu đỏ, đậu xanh…,Các chế phẩm từ đậu nành như : Đậu phụ, sữa đầu nành, tào phớ… nhìn chung ít làm tăng acid uric hơn các loại đậu chưa chế biến.

– Giảm các thực phẩm giàu chất béo no như: Mỡ, da động vật. Chế biến thức ăn nên luộc, nấu canh, hạn chế rán, chiên, nướng.

– Đối với bệnh nhân có tầm vóc trung bình nên ăn < 100g/ ngày thực phẩm giàu đạm.

– Không nên ăn tất cả các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như : Măng tre, măng trúc, măng tây, nấm, giá, bạc hà (dọc mùng) vì sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể.

– Một số loại thức ăn cần hạn chế sôcôla, cacao, nấm, nhộng, rau giền… Cần tránh ăn những thức ăn chua như nem chua, dưa hành muối, canh chua, hoa quả chua… vì chính những chất chua làm cho axit uric tăng cường lắng đọng vào khớp cấp tính. Bệnh nhân mắc chứng béo phì cần áp dụng chế độ ăn giảm mỡ, giảm kalo.

2.Các loại đồ uống :

Người bị gout nên tránh những thực phẩm, đồ uống nào? - Chăm sóc sức khỏe - Bệnh Gút (Gout) - Dinh dưỡng và sức khỏe

– Tuyệt đối không uống bất kỳ một dạng chất cồn nào như : Rượu, bia, cơm rượu, nếp than… nó không những làm tăng nồng độ axit uric trong máu mà còn làm hạn chế thải qua đường tiểu.

– Những người có nguy cơ mắc bệnh gout nên tránh các loại nước uống có chứa hàm lượng đường fructose cao, nước uống có ga chẳng hạn như nước soda, nước hoa quả. Những loại nước uống này không chỉ khiến bạn dễ dàng tăng cân mà còn kích thích cơ thể sản xuất ra axit uric nhiều hơn.

– Giảm các đồ uống có tính toan như : nước cam, chanh, nước trái cây giàu vitamin C vì làm tăng nguy cơ kết tinh urate ở ống thận, tăng nguy cơ sỏi thận.

– Không quên uống nhiều nước sẽ làm tăng lượng nước tiểu, sẽ đào thải được nhiều acid uric ra ngoài. Nên uống khoảng 2-3 lít/ngày khi đang uống thuốc trị bệnh.

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*