Y học - Bệnh lý

4 điều bạn nên biết về bệnh Kawasaky

Ngày: 13-12-2012

Bệnh Kawasaki bệnh này thường xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi. Nó xuất hiện trên toàn thế giới, nhưng các chủng tộc người châu Á thì có tần xuất cao hơn. Nhưng nó thuộc loại bệnh hiếm gặp. Tỷ lệ tử vong do bệnh này chiếm khoảng 0,1-1% mà một nửa số tử vong này xảy ra trong vòng 2 tháng đầu của bệnh. Vậy biểu hiện của bệnh ra sao, biến chứng và cách chữa trị như thế nào?

4 điều bạn nên biết về bệnh Kawasaky - Y học - Bệnh lý - Bệnh Kawasaki - Kiến thức y học - Sức khỏe trẻ em
1. Khái niệm

Bệnh Kawasaki là một loại bệnh bất thường được đặc trưng bởi sự viêm các mạch máu trong toàn bộ cơ thể đi kèm với các triệu chứng: sốt phát ban, sưng tấy bàn chân và bàn tay, đỏ mắt, kích thích ở màng nhầy vùng miệng, môi, và cổ họng. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi.

2. Triệu chứng

Bệnh Kawasaki điển hình có 3 giai đoạn với các đặc điểm nổi bật như sau:

– Giai đoạn 1: bệnh nhân sốt cấp tính, trung bình khoảng 10 ngày, thân thể bệnh nhân nổi ban, nổi hạch, phù chi hoặc có biểu hiện nội ban, viêm kết mạc.

– Giai đoạn 2 (giai đoạn bán cấp) thường kéo dài khoảng 2 tuần biểu hiện bởi tăng tiểu cầu, tăng máu lắng, tróc da và bệnh nhân dần dần hạ sốt.

– Giai đoạn 3 là giai đoạn hồi phục với sự mất dần các triệu chứng lâm sàng. Giai đoạn này thường kéo dài. Sau khi hồi phục, thể trạng bệnh nhân bị suy yếu cần được bồi dưỡng.

3. Biến chứng

Bệnh Kawasaki thường xuất hiện vào mùa đông và mùa xuân. Tỷ lệ tử vong do bệnh này chiếm khoảng 0,1-1% mà một nửa số tử vong này xảy ra trong vòng 2 tháng đầu của bệnh. Những biến chứng mà bệnh này có thể gây ra là:

  • Viêm cơ tim
  • Vấn đề về van tim( hở van hai lá )
  • Nhịp tim bất thường (loạn nhịp tim)
  • Viêm mạch máu, thường là động mạch vành cung cấp máu nuôi tim.

4. Điều trị bệnh Kawasaky

Việc điều trị bằng kháng sinh có vẻ ít tác dụng, tuy nhiên trong vòng 10 ngày kể từ khi bệnh nhân bị sốt, có thể dùng liều cao gamma globulin tiêm đường tĩnh mạch hoặc tiêm bắp với liều duy nhất có khả năng hạ sốt, giảm viêm và giảm hiện tượng phình mạch.

Tuy nhiên, hướng điều trị này cần được cân nhắc bổ sung theo hướng chống viêm, giảm tự miễn nếu triệu chứng sốt kéo dài trên 10 ngày.
Có thể xem xét dùng aspirin liều cao điều trị trong giai đoạn cấp, sau đó áp dụng liều thấp dần trong vòng 2 tháng

Bình luận bằng Facebook

Speak Your Mind

*